Multimedia Đọc Báo in

Vòng 1/8 Champions League: Đại chiến ở Etihad

09:44, 18/02/2014

Rạng sáng mai (19-2) Champions League sẽ khởi tranh trở lại với loạt trận lượt đi vòng 1/8. Tâm điểm của lượt trận này là cuộc đấu giữa Manchester City và Barcelona trên sân Etihad.

Đây là hai đội bóng có hàng tấn công đáng sợ nhất châu Âu hiện nay, và trận đấu ở sân Etihad sẽ là bài kiểm tra để xem đội bóng nhà giàu nước Anh đã có đủ khả năng gia nhập nhóm các ông lớn ở châu Âu hay chưa. Và đây cũng là bài kiểm tra thực thụ của năm, cho Barca và Tata Martino. Manchester City là một thử lửa cho phép chúng ta có một ý tưởng thực sự về sức mạnh của Barca tại Champions League.

Suốt thời gian qua, hai đội bóng này đã thể hiện sức mạnh tấn công tuyệt hảo bằng vô số bàn thắng. Đó chính là yếu tố khiến NHM háo hức muốn xem trận so găng được dự đoán là cực kỳ hấp dẫn này.

Cuộc đối đầu Manchester City -  Barcelona là trận đấu hấp dẫn nhất ở lượt trận này
Cuộc đối đầu Manchester City - Barcelona là trận đấu hấp dẫn nhất ở lượt trận này

Những tháng qua, không phải Barca, Real hay Bayern mà chính Man City mới là đội sở hữu hàng công hùng mạnh nhất châu Âu. Với thứ bóng đá tấn công cuồng nhiệt đầy đam mê và cực kỳ biến ảo, Man City đã phá tan mảnh lưới của rất nhiều đối thủ và thường xuyên thiết đãi các CĐV của họ bằng những bữa tiệc bàn thắng thịnh soạn. Trong bối cảnh đó, việc Barca mất dần chất Tiki-taka kể từ khi HLV Martino lên nắm quyền và phần nào đó không còn giữ được hiệu quả tấn công cao như thời Pep hay Tito đã khiến cuộc đấu trở nên cân bằng hơn.

Thế nhưng, đúng vào thời khắc quan trọng thì HLV Pellegrini lại phải đau đầu bởi vấn nạn chấn thương. Cả Nasri và Garcia chỉ vừa mới bình phục. Trong khi Nastasic và đặc biệt là Aguero đều bị đau. Theo những thông tin mới nhất, Man City sẽ không thể có sự góp mặt của tiền đạo Sergio Aguero cho cuộc đối đầu sắp tới với Barca. Sự thiếu vắng của chân sút người Argentina tưởng như không mấy ảnh hưởng đến Man xanh trong bối cảnh Dzeko và Negredo đang có phong độ cao. Nhưng những kết quả nghèo nàn mới đây chỉ ra rằng Aguero có vai trò không thể thay thế trên hàng công. Trong một ngày khó khăn, Dzeko và Negredo hoàn toàn có thể im hơi lặng tiếng. Nhưng Aguero hiếm khi cho thấy sự bất lực bởi những kỹ năng chơi bóng thực sự vượt trội.

Đây quả là một mùa đen đủi của con rể Maradona. Sau giai đoạn chấn thương nghỉ thi đấu từ giữa tháng 12, Aguero trở lại vào đầu năm mới và lập tức chơi bùng nổ với một serie bàn thắng giúp Man xanh duy trì đà thăng hoa rực rỡ. Thế nhưng, đúng vào lúc đạt phong độ lý tưởng để chuẩn bị đón tiếp Barca thì siêu sao 25 tuổi lại dính một chấn thương nữa và nhanh nhất chỉ có thể trở lại ở trận lượt về tại Nou Camp.

Aguero sẽ không góp mặt trong trận đấu với Barca
Aguero sẽ không góp mặt trong trận đấu với Barca

Rõ ràng, HLV Pellegrini đã nhận một tin “sét đánh” trong quá trình chuẩn bị cho vòng knock-out Champions League. Ngay cả khi Dzeko và Negredo thăng hoa thì Aguero vẫn luôn là lựa chọn số 1 trên hàng công The Citizens. Man City rất cần sự đột biến và tinh quái của tiền đạo nhỏ con này để đánh sập hệ thống phòng ngự của Barca. Vắng anh, Pellegrini buộc phải đặt niềm tin vào các tiền đạo còn lại và rất may là họ đều đang có phong độ khá tốt.

Dzeko và Negredo đã thăng hoa suốt cả tháng 1 với rất nhiều pha ghi bàn quan trọng. Khi hai cầu thủ này bắt đầu có dấu hiệu mỏi mệt và được Pellegrini cho nghỉ ngơi nhiều hơn thì Jovetic lại nổi lên là một sự thay thế tiềm năng. Ở trận gặp Chelsea vừa qua tại FA Cup, chính Jovetic là người chơi nổi bật nhất trên hàng công Man City trong những phút đầu tiên. Anh không chỉ nhiều lần đe dọa khung thành đối phương mà còn trực tiếp khai thông thế bế tắc với một cú dứt điểm chéo góc đẳng cấp.

Điểm mạnh của Man City là hàng công của họ có rất nhiều nhân tố đủ sức ghi bàn. Ngoài các tiền đạo, lối chơi mà Pellegrini xây dựng còn cho phép các tiền vệ lập công. Trong số này phải kể đến Yaya Toure, mắt xích quan trọng nhất ở trung lộ. Với đà hồi phục tốt của Fernandinho cùng sự trở lại của Javi Garcia, Yaya đã không còn gặp khó. Anh rảnh chân hơn để sẵn sàng băng lên hỗ trợ tấn công hoặc tự mình dứt điểm mỗi khi có cơ hội. Mùa này, Yaya đã ghi tới 15 bàn cho Man xanh sau 30 trận ở mọi đấu trường – hiệu suất tuyệt vời. Tất nhiên, người ta còn phải kể đến những đồng đội bên cạnh Yaya như David Silva và Nasri. Hai người này không chỉ giỏi đột phá, ban bật mà còn biết ghi bàn. Chính Nasri là người đã lập công ấn định trận thắng vừa qua trước Chelsea cho dù anh vừa mới trở lại sau chấn thương.

Tuy nhiên Man City vẫn sở hữu hàng công khá mạnh
Tuy nhiên Man City vẫn sở hữu hàng công khá mạnh

Trước trận đấu này  tiền vệ Jesus Navas của Man City tỏ ra tự tin: "Tôi nghĩ họ không vui vẻ gì khi phải tới Anh. Barca sẽ thấy Man City là một đội bóng rất khó để đánh bại. Chúng tôi đang chơi rất tốt, tạo ra rất nhiều bàn thắng và cơ hội ghi bàn. Man City có đầy đủ sự tự tin. Một trong những điều Man City phải làm là tạo ra áp lực lớn và chơi bóng với cường độ cao, bởi Barca có một số cầu thủ chất lượng hàng đầu thế giới”.

Trong khi đó, ở những mùa trước, nói tới Barca là người ta nghĩ đến Messi, cụ thể hơn là những màn trình diễn và số lượng bàn thắng khổng lồ của ngôi sao này. Nhưng mùa này, khi Messi chấn thương nghỉ hơn 2 tháng, cỗ máy Barca vẫn vận hành tốt. Trong khoảng thời gian tưởng như khó khăn ấy, Barca ghi bàn đều đặn và giành những chiến thắng quan trọng. Đó là nhờ đóng góp tích cực và hiệu quả từ Neymar, bản hợp đồng đắt giá trong mùa Hè, và sự trưởng thành vượt bậc của bộ đôi Alexis - Pedro. Bên cạnh đó, việc Maritno quyết đoán trong phương án sử dụng Cesc Fabregas cũng đã mang tới những hiệu ứng đáng kể.

Bây giờ, khi Messi đã trở lại và dần tìm được bản năng săn bàn đáng sợ thì Barca lại càng nguy hiểm hơn. Bất chấp phải đưa ra những quyết định khó khăn về nhân sự, HLV Martino vẫn khéo léo xoay tua đội hình để đảm bảo duy trì hiệu quả. Mặc dù đã có vài lần mất điểm từ đầu năm nhưng nhìn chung Barca vẫn đang được vận hành tốt. Cuối tuần vừa rồi, khi Neymar tái xuất ấn tượng, hàng công Blaugrana càng thêm “khủng”. Họ đã hủy diệt một Vallecano đáng thương bằng tỷ số 6-0 và có được sự chuẩn bị hoàn hảo trước chuyến đi đến Etihad.

Đánh bại Barca luôn là thử thách rất lớn
Đánh bại Barca luôn là thử thách rất lớn

Đội chủ sân Nou Camp rõ ràng không còn phụ thuộc thái quá vào Messi như trước. Thay vào đó, họ đã tìm thấy sự cân bằng trong đội hình. Niềm tin mà Martino đặt vào những Cesc, Neymar, Pedro hay Alexis đã được đền đáp xứng đáng. Với những “họng pháo” chất lượng như thế, Barca có lý do để lạc quan vào một trận đấu đôi công sòng phẳng với Man City.

Bày tỏ sự tôn trọng đối thủ nhưng hậu vệ phải của Barca Dani Alves thẳng thắn cho rằng, đội bóng nhà giàu nước Anh, Man City sẽ không bao giờ được như Barca.

Theo hậu vệ người Brazil này thì Man City là đội bóng thuộc diện "ăn xổi" - vung tiền mua cầu thủ tức thời, thì sẽ không bao giờ được như Barca đầy bản sắc, có bề dày truyền thống với nền tảng cơ bản - lực lượng chủ yếu từ lò đào tạo La Masia.

Hậu vệ này nói thêm: "Barca gặt hái nhiều thành công nhờ có đội ngũ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia. Tôi nghĩ rằng, bất cứ đội bóng nào cũng ao ước có được "sản phẩm" như thế".

Dù vậy, Alves vẫn tỏ ra tôn trọng đối thủ: "Chúng tôi chuẩn bị có bài kiểm tra lớn trước Man City. Đó sẽ là hai trận đấu khó khăn. Họ sở hữu những cầu thủ quốc tế rất tốt ở mọi vị trí. Điều đó có nghĩa, chúng tôi sẽ phải nỗ lực hết sức mình nếu muốn giành quyền đi tiếp".

Ngoài trận đấu trên vòng 1/8 Champions League (lượt trận ngày 19-2) còn có cuộc chạm trán giữa Leverkusen - Paris Saint-Germain. Tất cả các trận đấu đều diễn ra vào lúc 2 giờ 45.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.