Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

20:15, 26/06/2010

 

Cảng xuất sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi). Ảnh: vungthudo.xaydung.gov.vn

Sáng 26-6, tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với 5 tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (đây là hoạt động nằm trong Chương trình xúc tiến đầu tư Quốc gia năm 2010). Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham dự và chủ trì Hội nghị.

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm TP.Đà Nẵng và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) là vùng có vai trò động lực rất lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.

Tại Hội nghị này, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và UBND Quảng Nam tập trung giới thiệu mời gọi các nhà đầu tư trong 3 lĩnh vực: du lịch, dịch vụ cảng biển và khu công nghiệp, khu kinh tế. Hội nghị tập trung bàn về những vấn đề thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, cũng như tăng cường khả năng thu hút và hấp thụ lượng vốn đầu tư nước ngoài rất lớn đổ vào khu vực này trong những năm qua. Đặc biệt sẽ có thảo luận 2 phiên chuyên đề: Thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, bất động sản du lịch và Thu hút đầu tư vào các Khu kinh tế, Khu công nghiệp. Đó là những vấn đề về phát triển ngành du lịch – một trong những ngành khu vực này có nhiều lợi thế, nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển nhằm khai thác thế mạnh của hệ thống cảng biển, thúc đẩy đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế và tăng cường liên kết vùng trong hoạt động thu hút đầu tư.

 

Dự án Doosan-Vina vốn đầu tư trên 230 triệu USD, một trong những dự án đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Ảnh:SGGP

Sự gia tăng mạnh mẽ của vốn FDI kể từ năm 2007 với một số dự án quy mô lên đến hàng tỷ USD đã dấy lên một làn sóng đầu tư mới vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tính đến hết tháng 3-2010, toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có 384 dự án vốn FDI đăng ký (kể cả cấp mới và tăng vốn) đạt gần 14,5 tỷ USD, chiếm 74,5% về số dự án và 61% về tổng vốn đăng kí của cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Chỉ tính riêng 3 năm gần đây (2007 – 2009), vốn FDI vào vùng đã đạt mức kỷ lục gần 11,3 tỷ USD, hơn gấp 4 lần của 19 năm trước đó cộng lại (giai đoạn 1988 – 2006 chỉ đạt 2,7 tỷ USD). Với con số này, có thể vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có một sức hấp dẫn mạnh mẽ, có sự gia tăng về đầu tư nước ngoài nổi trội. Với những lợi thế, tiềm năng về hệ thống cảng biển nước sâu, sân bay đều khắp các địa phương, những di sản văn hoá thế giới nổi tiếng, những khu công nghiệp, khu kinh tế với cơ chế, chính sách vượt trội và định hướng phát triển một số ngành công nghiệp lớn có sức lan toả sẽ được phát huy một cách triệt để và hiệu quả góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của toàn vùng và quốc gia. Từng địa phương trong vùng cũng có những lợi thế vượt trội trong việc thu hút đầu tư và độ sẵn sàng cũng như công tác chuẩn bị dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư rất cao, đặc biệt là đón đầu làn sóng đầu tư mới thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư như tuyến hành lang Đông Tây giúp mở rộng không gian kinh tế của khu vực; tuyến đường cao tốc Đà Nẵng, tuyến đường du lịch ven biển nối các tỉnh ven biển miền Trung, hệ thống cảng biển nước sâu đang xây dựng… là những yếu tố chắc chắn sẽ thu hút đầu tư tốt hơn ở khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: mục tiêu của khu vực này là phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những vùng phát triển năng động, phát huy tốt vai trò hạt nhân, là động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội của khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Hội nghị xúc tiến đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là dịp đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào khu vực này.

Hải Như (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc