Multimedia Đọc Báo in

Nắng nóng gay gắt và mưa lũ ngày càng khốc liệt hơn

19:13, 01/06/2010

Xung quanh diễn biến của nắng nóng và mưa bão trong năm nay, ông Trần Văn Sáp, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, thời gian tới, cả nước mới thực sự bước vào cao điểm của mùa nóng.

Tình hình nắng nóng năm nay chắc chắn sẽ xảy ra ở mức độ căng thẳng, nhiệt độ trong mùa nắng sẽ đạt mức cao hơn trung bình nhiều năm, ví dụ như trong vụ Đông Xuân vừa qua, dù chỉ mới chớm vào mùa nóng song đã có những đợt nắng kỷ lục, kéo dài. Tình trạng này sẽ còn tiếp tục diễn ra và kéo dài hết tháng 6 và 7. Trung bình mỗi tháng có 3-4 đợt nắng nóng, theo dự báo sẽ có khoảng 10 đợt nắng cao điểm, kéo dài, nhiệt độ có thể lên trên mức 40-41 độ C. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Nhiều người trốn nắng nóng tại các điểm du lịch sinh thái. Ảnh: Thúy Hồng

Những hiện tượng trên là do ảnh hưởng của El Nino kéo dài từ tháng 10-2009 đến giữa tháng 5-2010 mới bắt đầu suy yếu. Theo nhận định, sau khi El Nino suy yếu, nhiều khả năng sẽ chuyển sang hiện tượng La Nina. Dưới ảnh hưởng của La Nina, tần suất bão xuất hiện có thể không nhiều, song cường độ của bão sẽ mạnh, khốc liệt hơn, mưa trong bão sẽ nhiều hơn. Cả nước sẽ có khoảng 6-7 áp thấp nhiệt đới, bão có xu hướng xuất hiện muộn và dịch chuyển mạnh hơn về phía Nam.

Theo TN&MT Online


Ý kiến bạn đọc