Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo “Mô hình chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường”

08:28, 13/09/2010

Ngày 8-9, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột tổ chức hội thảo “Mô hình chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường” tại thôn 4, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột).

Mô hình “Chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường” thuộc nguồn kinh phí khuyến nông quốc gia với quy mô 54 con heo được triển khai tại xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột từ tháng 6-2010 với 11 hộ tham gia (5 hộ đồng bào dân tộc thiểu số). Các hộ tham gia mô hình đều có khu chăn nuôi cách ly với khu sinh hoạt gia đình, có hệ thống xử lý chất thải bằng hầm biogas và hố ủ phân; được hỗ trợ 100% về giống, thức ăn, vật tư. Trong quá trình nuôi, các hộ đều thường xuyên được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và đặc biệt là quy trình vệ sinh phòng dịch.

Sau 3 tháng thực hiện, kết quả đạt được cao hơn so với yêu cầu. Cụ thể, tỷ lệ heo sống đạt 100%; tăng trọng bình quân 667 g/con/ngày; tiêu tốn thức ăn 2,8 kg thức ăn/kg tăng trọng; trọng lượng bình quân sau 90 ngày nuôi thịt là 83 kg/con. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện mô hình là thời điểm xảy ra dịch heo tai xanh trên diện rộng (xã Ea Tu có trên 140 con heo bị tiêu hủy do mắc bệnh tai xanh) nhưng đàn heo của các hộ tham gia mô hình “Chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường” không bị mắc bệnh do đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật về quy trình vệ sinh phòng dịch.

Nguyễn Thị Hồng Duyên
(Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.