Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII: Thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011

Tổng chi cân đối ngân sách Trung ương năm 2011 là gần 520.000 tỷ đồng

09:37, 16/11/2010

Sáng qua (15-11), Quốc hội (QH) làm việc tại Hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011. QH cũng biểu quyết thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Viên chức; Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Với 78,3% số đại biểu có mặt tán thành, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011. Theo đó, tổng thu cân đối ngân sách Trung ương năm 2011 là 398.679 tỷ đồng; tổng thu cân đối ngân sách địa phương là 206.321 tỷ đồng. Tổng chi cân đối ngân sách Trung ương năm 2011 là 519.279 tỷ đồng bao gồm cả 126.208 tỷ đồng bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương.

Về phân giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2011, Nghị quyết đề nghị Chính phủ cần giao nhiệm vụ thu, chi  ngân sách và mức phân bổ ngân sách Trung ương cho từng Bộ, cơ quan khác ở Trung ương và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết của QH, Nghị quyết của Ủy ban thường vụ QH và thông báo đến từng Đoàn đại biểu QH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan khác ở Trung ương và UBND các cấp quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2011 đến từng đơn vị trước ngày 31-12-2010; thực hiện công khai dự toán ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; báo cáo QH về tiến độ, kết quả phân giao dự toán ngân sách của các Bộ, cơ quan khác ở Trung ương và các địa phương tại Kỳ họp thứ 9, QH khóa XII. Chỉ đạo các Bộ, cơ quan khác ở Trung ương và các địa phương rà soát danh mục các dự án đầu tư, huy động các nguồn lực đầu tư và bố trí tập trung để xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; Ưu tiên bố trí hoàn trả vốn ngân sách ứng trước, vốn cho các dự án chuyển tiếp có hiệu quả để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Về hỗ trợ đầu tư các dự án, công trình cấp bách của địa phương, ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ một phần vốn đầu tư tập trung chủ yếu cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong thời gian không quá 2 năm đối với các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, chỉ cân đối được ngân sách địa phương từ 50% trở xuống, ưu tiên các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; hỗ trợ đầu tư các dự án, công trình theo quyết định của cơ qua lãnh đạo cao nhất.

Nghị quyết cũng đề nghị Chính phủ chủ động sắp xếp chi thường xuyên trên tinh thần triệt để tiết kiệm chi, chống lãng phí; ưu tiên bố trí thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội và điều chỉnh tiền lương.

Trước khi biểu quyết thông qua Nghị quyết, các đại biểu đã nghe báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu QH về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011. Về ý kiến đề nghị xem xét lại việc hỗ trợ 13 tỉnh, thành phố có nguồn thu lớn 500 tỷ, Uỷ ban thường vụ QH đề nghị sử dụng 500 tỷ này để hỗ trợ đầu tư làm nhà ở cho người nghèo ở những vùng của các tỉnh có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Q.A (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc