Multimedia Đọc Báo in

Căng thẳng vắc-xin phòng dịch do thiếu nguồn cung

21:27, 10/03/2011
Hiện nay, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đang lây lan nhanh và diễn biến hết sức căng thẳng, trong khi nguồn cung vắc-xin phòng chống dịch đang “cháy”.
ảnh
Dịch cúm gia cầm cũng đang có những diễn biến phức tạp
Cục Thú y cho biết, tính đến chiều 9-3, cả nước có 5 tỉnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày gồm: Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam, Bình Định và Quảng Ngãi và 25 tỉnh có bệnh lở mồm long móng (LMLM) chưa qua 21 ngày gồm: Sơn La, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Thái Nguyên, Hà Giang, Kon Tum, Hòa Bình, Tuyên Quang, Quảng Ngãi, Yên Bái, Phú Thọ, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Lào Cai, Phú Yên, Gia Lai, Nghệ An, Bình Phước, Hà Nam, Quảng Nam và Hà Tĩnh. Đặc biệt, dịch tai xanh tái xuất hiện tại Hà Tĩnh (xã Đức Long, Đức Thọ), là tỉnh đầu tiên xuất hiện dịch bệnh này trong năm nay. Nguyên nhân dịch bệnh lây lan nhanh là do các ổ dịch xảy ra chưa tiêm phòng, không được kiểm dịch, kiểm soát giết mổ không chặt chẽ; một số địa phương lơ là, coi thường dịch; vắc-xin phòng dịch cúm nhập về muộn hơn so với mọi năm, Việt Nam chưa chủ động được nguồn cung vắc-xin.
Vấn đề đáng quan tâm hơn là năm nay, một chủng virus cúm gia cầm mới là Clad 2.3.2, xuất hiện ở cả hai miền, việc kiểm tra độc lực, mức độ nguy hiểm, cũng như vắc-xin đang dùng cho bảo hộ đàn gia cầm được hay không  đang được Cục Thú y  kiểm tra. Đối với bệnh LMLM, cũng xuất hiện những dấu hiệu đáng lo ngại về chủng virus mới hình thành, với tính chất lan nhanh, gây chết nhiều ở đàn trâu, bò, lợn. Đặc biệt, virus gây bệnh LMLM ở lợn lan nhanh và tỷ lệ lợn mắc bệnh bị chết rất cao. Trong khi đó, hiện nguồn vắc-xin cho bệnh LMLM và cúm gia cầm hiện đang “cháy”, nguồn dự trữ chỉ còn chưa đến 1 triệu liều dạng Type O 3039. Còn xí nghiệp sản xuất vắc-xin của Viện Thú y hiện không có vắc-xin cũ để bán cho các địa phương.
Trước tình hình căng thẳng dịch bệnh, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát yêu cầu, Cục Thú y, Viện Thú y Trung ương khẩn trương phân tích các chủng virus mới, tìm độ thích ứng của vắc-xin hiện có, cũng như điều tra sự lưu hành của virus. Các địa phương có dịch, nghi ngờ có dịch phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch; sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm trái quy định. Trước mắt, Bộ sẽ cho phép thử nghiệm 100.000 liều vắc-xin LMLM hỗ trợ từ Trung Quốc. Đồng thời, liên hệ với một số nước có dịch để tìm nguồn vắc-xin thích ứng với chủng virus gây bệnh ở Việt Nam.
T.N (nguồn agroviet.gov.vn)

Ý kiến bạn đọc