Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn 6 tháng đầu năm 2011.

17:26, 29/08/2011

Sáng 29-8, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn 6 tháng đầu năm 2011. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Đề án chủ trì Hội nghị.

 

đầu cầu TW
Toàn cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Dak Lak có đồng chí Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; lãnh đạo UBND huyện Cư Kuin; lãnh đạo UBND xã Ea Tam (huyện Krông Năng); 2 Trung tâm dạy nghề huyện Krông Ana và huyện Krông Năng.

ảnh
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại đầu cầu Dak Lak

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã báo cáo sơ kết  thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn 6 tháng đầu năm 2011: cả nước đã tổ chức dạy nghề cho 267.032 lao động nông thôn  (đạt 53% kế hoạch năm). Trong đó: 48,4% lao động học các nghề nông nghiệp, số còn lại học các nghề phi nông nghiệp; 32,7% học viên là đối tượng hưởng chính sách ưu đãi (người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác), 10,6% thuộc đối tượng cận nghèo… 86% số tỉnh tỷ lệ học viên có việc làm sau đào tạo đạt trên 70%, số còn lại đạt tỷ lệ thấp hơn. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: mặc dù Đề án đã triển khai hơn một năm rưỡi nhưng đến nay vẫn còn 13 tỉnh, thành chưa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong triển khai thực hiện Đề án; 16% cấp huyện và 48% cấp xã chưa tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Đề án tới cán bộ chủ chốt; 11 tỉnh, thành chưa phê duyệt Đề án cấp tỉnh và 10 tỉnh, thành phố chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 5 năm…

dn
Lớp học nghề Kỹ thuật trồng trọt- Bảo vệ thực vật ở xã Ea Tam (huyện Krông Năng)

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Dak Lak đã mở 66 lớp đào tạo nghề cho 2.135 học viên (903 học viên nữ; 1.501 học viên người dân tộc thiểu số) học nghề trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp, chế biến, kỹ thuật và công nghệ thông tin, đạt gần 52% kế họach năm. Công tác đào tạo nghề của tỉnh từng bước đáp ứng yêu cầu thị trường lao động của tỉnh và các khu công nghiệp trong nước, số lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 70%. Trong 6 tháng, tỉnh cũng đã tạo việc làm mới cho 12.770 người, (đạt 50,67% kế hoạch năm và tăng 12,53% so với cùng kỳ năm trước) trong các ngành kinh tế.
dnnt
Công ty May Đắk Thắng là doanh nghệp đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn trong tỉnh.

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề của cả nước cũng như của tỉnh còn gặp không ít khó khăn. Đội ngũ giáo viên dạy nghề vừa thiếu lại vừa yếu, các trung tâm đào tạo nghề năng lực hoạt động còn hạn chế, chưa thật sự thu hút và tạo được niềm tin của người lao động...
Sau khi nghe các bộ, ngành phát biểu, một số mô hình dạy nghề, học nghề hiệu quả, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã kết luận Hội nghị, trong đó nhấn mạnh nguyên tắc “4 có và 4 biết” để các địa phương và người nông dân thực hiện. “4 có” là các địa phương phải có Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã với chương trình được phê duyệt cả giai đoạn 2011-2015; có quy hoạch phát triển nhân lực địa phương để nắm nhu cầu lao động cho xã của mình; có danh sách các cơ sở đào tạo nghề của địa phương mình; có chương trình thông tin, tuyên truyền với sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng từ cấp huyện.“4 biết” là biết địa chỉ của những cơ sở sản xuất, kinh doanh giỏi mang tính điển hình; biết các chính sách hỗ trợ người nông dân đi học nghề; biết rõ các địa chỉ đào tạo nghề mà mình có nhu cầu ngay tại địa phương; biết địa chỉ nơi làm việc của mình khi học nghề xong. Chính phủ yêu cầu các bộ, các cấp, các ngành cần triển khai hiệu quả hơn nữa Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Thủ tướng Chính phủ, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt kế hoạch 6 tháng cuối năm và giai đoạn 2011-2015. Các địa phương phải nhân rộng điển hình tiên tiến trong lĩnh vực đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống nhân dân. Tháng 10-2011 Chính phủ sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến nhân rộng các mô hình dạy nghề hiệu quả và Hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện Quyết định 1956 vào tháng 1-2012.

Minh Quân


Ý kiến bạn đọc