Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo mô hình trình diễn giống lúa lai ba dòng tại xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột)

10:00, 17/10/2011

Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột  vừa phối hợp với Công ty TNHH Pioneer   tổ chức Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả trồng thử nghiệm giống lúa lai ba dòng PHB 71 trên vụ hè thu tại buôn Hđớt, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).

Mô hình được triển khai tại hộ ông Nguyễn Viết Xuân và hộ ông Nguyễn Văn Thành với diện tích 2 sào, sản xuất trong vụ hè thu, được hỗ trợ 100% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tập huấn kỹ thuật. Giống lúa lai 3 dòng PHB 71  được thực hiện theo quy trình sản xuất, chế độ đầu tư, cách chăm sóc và theo dõi khả năng chống chịu với các điều kiện thời tiết và sâu bệnh hại giống như một số loại giống lúa lai khác.

Bà con nông dân trao đổi về chất lượng giống với các công ty cung cấp giống lúa lai
Bà con nông dân trao đổi về chất lượng giống với các công ty cung cấp giống lúa lai
Qua đánh giá, bộ giống lúa này có thời gian sinh trưởng ngắn từ 105-110 ngày, phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết và có khả năng kháng được sâu bệnh trong vụ hè thu, năng suất đạt 70 tạ/ ha. Đây cũng là bộ giống đã được khảo nghiệm thành công trong vụ đông xuân 2010-2011 tại các địa phương trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột  với năng suất đạt từ 85  đến 90 tạ/ha. Theo hạch toán của các hộ triển khai mô hình, chi phí cho việc đầu tư giảm, đặc biệt là về giống (nếu 1 sào trước đây  bà con sử dụng hết 20 kg giống, thì nay chỉ sử dụng 5 kg giống); lúa lai có thời gian sinh trưởng ngắn, đẻ nhánh nhiều, ít sâu bệnh, cứng cây, có khả năng chịu hạn, chịu lạnh và gió to… năng suất vượt trội so với các loại giống lúa thuần chủng khác.

Xuân Hậu

Ý kiến bạn đọc