Multimedia Đọc Báo in

Xúc tiến giải quyết vụ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký

08:26, 17/10/2011
Sau khi có thông tin về việc thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị một doanh nghiệp ở Quảng Châu (Trung Quốc) đăng ký thương hiệu, cơ quan chức năng của Dak Lak và các đơn vị liên quan đang xúc tiến giải quyết vụ việc.

 UBND tỉnh Dak Lak vừa có Công văn số 5062/UBND-TH chính thức ủy quyền cho Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, là tổ chức đại diện chủ đơn khiếu kiện để huỷ bỏ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã được bảo hộ tại Trung Quốc; đồng thời, Hiệp hội cũng sẽ là đại diện để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cà phê Buôn Ma Thuột” ra nước ngoài theo đúng quy định của Luật pháp quốc tế; chịu trách nhiệm liên hệ với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và các Bộ, ngành liên quan để được hướng dẫn các thủ tục đăng ký bảo hộ ra nước ngoài, chọn công ty tư vấn luật về sở hữu trí tuệ có uy tín và có kinh nghiệm trong việc khiếu kiện.
  Về kinh phí thực hiện, UBND tỉnh sẽ bố trí từ Ngân sách địa phương, đồng thời giao Hiệp hội huy động các doanh nghiệp sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh cùng tham gia đóng góp, giao Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch và liên hệ với Cục Sở hữu trí tuệ xin hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu từ chương trình “Hỗ trợ và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp” .
 
a
Đa dạng hình thức quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột

Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ Tạ Quang Minh cho biết, Cục sẽ hỗ trợ  Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột về thủ tục khiếu nại, yêu cầu hủy nhãn hiệu Buôn Ma Thuột mà DN Trung Quốc đã đăng ký ở Trung Quốc;  việc đăng ký nhãn hiệu này ở Trung Quốc cũng như thị trường khác. Nếu đăng ký ra nước ngoài thì “cà phê Buôn Ma Thuột” sẽ được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể do hiệp hội làm chủ. Khi đó, các DN trong tập thể (hiệp hội) đáp ứng được quy chế sử dụng thì cùng sử dụng chung nhãn hiệu này.

Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục đã gửi công văn tới Cơ quan thương vụ Việt Nam  tại Trung Quốc và Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) để thông báo tình hình và đề nghị tìm hiểu thông tin chi tiết, phối hợp hỗ trợ UBND tỉnh Đak Lak và Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột trong việc tiến hành đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, trong phạm vi của mình, Cục sẽ sẵn sàng phối hợp với UBND tỉnh Đak Lak và các bộ, ngành liên quan tiến hành các biện pháp cụ thể cho việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột tại thị trường nước ngoài.
 
H.H ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc