Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch heo tai xanh

22:59, 23/08/2012

Ngày 22-8, UBND huyện Cư M’gar đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng chống dịch heo tai xanh với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch heo tai xanh của huyện; Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc, gia cầm và cán bộ phụ trách thú y các xã, thị trấn.

Đến nay, dịch heo tai xanh đã phát sinh ở 46 thôn, buôn, tổ dân phố thuộc 9/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar. Toàn huyện có 212 hộ chăn nuôi có heo mắc bệnh với số lượng 1.731 con, trong đó đã buộc tiêu hủy 585 con heo, với trọng lượng 22.324,2 kg heo hơi. Ngay khi dịch heo tai xanh xảy ra trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch heo tai xanh của huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp xử lý dịch như: thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, biện pháp phòng chống; cam kết với người chăn nuôi thực hiện 5 không; tiến hành các biện pháp chuyên môn như: khoanh vùng ổ dịch, cách ly heo khỏe để theo dõi, điều trị hỗ trợ heo ốm; khử trùng tiêu độc ổ dịch, vùng lân cận, hướng dẫn người chăn nuôi phòng chống; tổ chức tiêu hủy heo chết, heo ốm nặng theo đúng quy định và quy trình kỹ thuật; tăng cường kiểm soát vận chuyển heo, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Điển hình như ở xã Ea H’đing, ngay sau khi phát hiện heo mắc bệnh, đã tiến hành tiêm phòng heo bao vây ổ dịch với 400 liều vắcxin, tiến hành tiêu hủy ngay những con heo mắc bệnh nặng, chính quyền địa phương có sự chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là sự tích cực hợp tác của người dân, chủ động của cán bộ thú y cơ sở. Nhờ vậy, sau hơn 1 tháng dịch xảy ra, đến nay xã Ea H’đing đã khống chế được dịch, tỷ lệ heo chết chỉ hơn 30%. Hiện nay, huyện Cư M’gar đã có 2 xã gồm Quảng Tiến, Ea H’đing và thị trấn Quảng Phú đã ổn định tình hình dịch, qua 2 tuần không phát sinh dịch. Tuy nhiên, dịch heo tai xanh vẫn tiếp tục bùng phát mạnh ở các xã, thị trấn, có chiều hướng lây lan nhanh, đặc biệt là ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trạm Thú y huyện đã tiếp nhận và cấp phát cho các xã, thị trấn 300 lít hoá chất tiêu độc khử trùng, 6.500 liều vắcxin tiêm phòng dịch.

Hội nghị, đã thông qua kế hoạch tiếp tục tiêm phòng vắc-xin tai xanh trên đàn heo; kế hoạch khẩn cấp chống dịch heo tai xanh trên địa bàn huyện. Theo đó, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; giám sát chặt chẽ công tác tiêu huỷ, tránh tình trạng gian lận; tuyên truyền vận động các trang trại chăn nuôi heo lớn bắt buộc phải tiêm phòng vắcxin; các địa phương phải chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng của địa phương trong công tác phòng chống và dập dịch…

 Công Phong 


Ý kiến bạn đọc