Multimedia Đọc Báo in

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc tại Sở Y tế về ATVSTP trong dịp tết Quý Tỵ năm 2013

11:26, 03/02/2013

Sáng 30-1, Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) số 5 do ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Y tế về bảo đảm ATVSTP trong dịp tết Quý Tỵ năm 2013.

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương kiểm tra hàng hóa nhân dịp tết Quý Tỵ 2013 tại Siêu thị Co.op Mart
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương kiểm tra hàng hóa nhân dịp tết Quý Tỵ 2013 tại Siêu thị Co.op Mart

Tính đến tháng 6-2012, toàn tỉnh có 11.810 cơ sở thực phẩm, trong đó có 1269 cơ sở sản xuất, chế biến, chiếm 10,7%; 6.408 cơ sở kinh doanh thực phẩm, chiếm 54,3%; và 4.133 cơ sở dịch vụ ăn uống chiếm 35%. Năm 2012, Ban chỉ đạo bảo đảm ATVSTP tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành trong các đợt cao điểm như: tết Nguyên đán, Tháng hành động VSATTP, phòng chống các dịch bệnh mùa hè, trung thu… Toàn tỉnh đã thành lập được 601 đoàn, tiến hành thanh tra, kiểm tra được 9.480 lượt cơ sở, số lượt cơ sở đạt yêu cầu là 6.830, chiếm 72%; số lượt cơ sở vi phạm là 2.650, phạt cảnh cáo 123 cơ sở, phạt tiền 205 cơ sở và số cơ sở bị hủy sản phẩm do quá hạn sử dụng, hỏng mốc và nguồn gốc không rõ ràng là 237.

Trong tháng cao điểm về an toàn thực phẩm dịp tết Quý Tỵ năm 2013, Ban chỉ đạo ATVSTP đã tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để truyền tải những thông điệp về bữa ăn an toàn, khâu lựa chọn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng biết nhằm hạn chế trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra. Ngoài ra, Ban chỉ đạo bảo đảm ATVSTP đã tiến hành thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 20 cơ sở chuyên sản xuất thực phẩm, kinh doanh thực phẩm chủ yếu phục vụ tiêu thụ trong dịp tết Nguyên đán như: bánh, kẹo, mứt, hạt dưa, bia, rượu, mua bán gia súc, gia cầm, phụ gia thực phẩm… Kết quả, số cơ sở đạt là 5 (25%), các cơ sở còn lại chủ yếu vi phạm về sản xuất thực phẩm trong điều kiện không bảo đảm vệ sinh, sản phẩm quá hạn, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh chưa cập nhật kiến thức về ATTP, chưa khám sức khỏe định kỳ. Ban chỉ đạo cũng đã có biện pháp xử phạt phù hợp theo quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phú Cường đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ đạo và đề nghị trong thời gian tới, nhất là cận kề dịp tết, Ban chỉ đạo tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, các kiến thức về an toàn thực phẩm để người sản xuất, người kinh doanh thực phẩm ý thức, nhận thức chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP, đối với người tiêu dùng thì tẩy chay các cơ sở không bảo đảm vệ sinh, ô nhiễm, biến chất; duy trì tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các cơ sở vi phạm để người dân có một cái tết an toàn, vui vẻ.
Nhân dịp này, đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột là Siêu thị Co.op Mart và Công ty Cổ Phần bia Sài Gòn - miền Trung.

Mỹ Hạnh- Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc