Multimedia Đọc Báo in

Giảm quá tải bệnh viện: Tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở

15:52, 25/03/2013

Bộ Y tế vừa triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án Giảm quá tải bệnh viện; Chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Khuyến khích đào tạo một số chuyên ngành.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, để giảm tải bệnh viện, thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện triển khai nhiều biện pháp, trong đó tập trung đầu tư xây mới, cải tạo cơ sở vật chất, hạ tầng bệnh viện; mở rộng nhiều loại hình điều trị ngoại trú cũng như tăng cường cải cách thủ tục hành chính khám chữa bệnh, tăng số phòng khám, tăng số giường bệnh. Tuy nhiên, kết quả giảm tải bệnh viện trong thời gian qua vẫn rất hạn chế. Người dân khi đi khám chữa bệnh tại nhiều bệnh viện, nhất là bệnh viện ở tại các thành phố lớn vẫn rất vất vả, mệt mỏi, phải chen chúc, chờ đợi hàng tiếng mới được khám chữa bệnh trong vài phút. Đặc biệt, nhiều bệnh viện vẫn chưa quan tâm đúng mức tới “bộ mặt” của Khoa khám bệnh và khu đón tiếp bệnh nhân nên tình trạng nhếch nhác, lộn xộn xảy ra ở nhiều nơi làm ảnh hưởng tới người dân ngay khi đặt chân vào bệnh viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, vào những lúc cao điểm, tình trạng bệnh nhân nằm ghép 2 người chung một giường bệnh diễn ra khá phổ biến
Tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, vào những lúc cao điểm, tình trạng bệnh nhân nằm ghép 2 người chung một giường bệnh diễn ra khá phổ biến.

Năm 2013, để triển khai có hiệu quả Đề án Giảm quá tải bệnh viện, ngành y tế sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ bệnh viện của các tuyến, trong đó đặc biệt hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc, xét nghiệm lâm sàng, dịch vụ kỹ thuật cao gây tốn kém không cần thiết cho người bệnh; khuyến khích xã hội hoá công tác khám chữa bệnh; đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các có sở khám chữa bệnh; phát triển, đa dạng hoá các loại hình khám chữa bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển mạng lưới bác sỹ gia đình nhằm nâng cao chăm sóc sức khỏe ban đầu toàn diện và liên tục; nâng cao y đức, tinh thần thái độ chăm sóc người bệnh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư để mở rộng, nâng cấp và xây mới các cơ sở khám chữa bệnh, dự kiến dành ra khoảng 4.500 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp một loạt bệnh viện tuyến tỉnh nhằm thu hút người bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương.

Được biết, Đề án Giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 9-1-2013. Mục tiêu của Đề án là từng bước giảm tình trạng quá tải bệnh viện ở hai khu vực khám chữa bệnh và điều trị nội trú; phấn đấu không để người bệnh phải nằm ghép trong bệnh viện; trước mắt tập trung giải quyết giảm quá tải ở các chuyên khoa: Ung bướu, ngoại - chấn thương, Tim mạch, Sản và Nhi thuộc một số bệnh viện tuyến trung ương, tuyến cuối của hai thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh...

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc