Multimedia Đọc Báo in

Thêm một trường hợp tử vong do mắc cúm A(H1N1)

08:39, 24/04/2013

Chiều 23-4, PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trường hợp tử vong do cúm A(H1N1) tại bệnh viện sáng cùng ngày là một bé gái 12 tuổi (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) do bị tổn thương phổi nặng và viêm cơ tim. Đây là trường hợp tử vong thứ 3 do nhiễm cúm A(H1N1) từ đầu năm đến nay.

Ngày 16-4 bệnh nhi có biểu hiện sốt, ho, khó thở nhẹ nên đã vào bệnh viện huyện khám. Sau một ngày điều trị, tình trạng khó thở của trẻ tăng lên và được chuyển lên bệnh viện tỉnh. Một ngày sau, bệnh nhi được chuyển tiếp lên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương (Hà Nội), sau đó là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, được đặt ống nội khí quản, thở máy. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với vi rút cúm A(H1N1). Dù đã được các bác sĩ của bệnh viện điều trị tích cực, đặt ống nội khí quản, thở máy, sử dụng thuốc kháng vi rút Tamiflu nhưng bé vẫn không qua khỏi do diễn biến bệnh quá nặng.

Trước đó hai bệnh nhân bị tử vong do cúm A(H1N1) là một thanh niên 23 tuổi và một người đàn ông 46 tuổi, đều ở Yên Bái.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo: Người dân không nên chủ quan với cúm A(H1N1); khi có biểu hiện bệnh nặng cần đi khám để được điều trị. Người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, súc miệng hằng ngày bằng nước sát khuẩn, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nhiễm vi rút cúm. Phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính, người già, trẻ em khi có biểu hiện nghi ngờ cúm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong. Thời điểm dùng thuốc Tamiflu tốt nhất trong điều trị cúm là 3 ngày đầu tiên có triệu chứng khởi phát bệnh. Nếu bệnh nhân được điều trị sớm trong thời gian này thuốc sẽ ức chế sự nhân lên của vi rút trong cơ thể, giảm lượng vi rút trong cơ thể giúp bệnh diễn biến nhẹ, hạn chế nguy cơ tử vong...

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc