Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc tại huyện Krông Pak

16:05, 08/08/2013

Ngày 7-8, Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội (HĐDTQH) do Phó Chủ tịch HĐDTQH Giàng A Chu làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Krông Pak nhằm giám sát kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) từ năm 2010 đến tháng 6-2013.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND huyện Krông Pak và xã Hòa Đông.

1
Phó Chủ tịch HĐDTQH Giàng A Chu phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc: thời gian qua, huyện Krông Pak đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”; điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn vùng ĐBDTTS theo từng nhóm nghề cụ thể để có kế hoạch dạy nghề phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Từ năm 2010 đến tháng 6-2013, các cở sở dạy nghề trên địa bàn huyện Krông Pak đã tổ chức 34 lớp đào tạo nghề cho 2.104 lao động nông thôn vùng ĐBDTTS, trong đó có 1.537 lao động là người DTTS. Các nghề được đào tạo gồm mây tre đan, sửa chữa xe gắn máy, trang điểm uốn tóc, nấu ăn, chăn nuôi thú y, trồng trọt, bảo vệ thực vật….

Tuy nhiên, các hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn vùng ĐBDTTS hiện mới chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ, rời rạc, thiếu thống nhất, chủ yếu giải quyết việc làm tại chỗ nên tỷ lệ lao động sau học nghề chưa có việc làm còn cao, chiếm 25-30%; cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy nghề còn hạn chế; lao động sau đào tạo chưa được tiếp cận với các nguồn vốn vay phát triển sản xuất; việc đào tạo nghề chưa thực sự gắn với nhu cầu sử dụng lao động, thị trường lao động; người dân cũng chưa “mặn mà” với việc học nghề…

2
Bà Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, thành viên Đoàn Giám sát nêu vấn đề về việc làm cho lao động sau đào tạo nghề

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng ĐBDTTS để các cấp, ngành liên quan của huyện giải trình, làm rõ hơn về các nội dung: công tác giám sát quá trình đào tạo nghề, việc hỗ trợ cho học viên được triển khai như thế nào; định hướng đào tạo nghề của huyện có gắn với cơ cấu, thị trường lao động trong tương lai; lao động sau đào tạo có sống được bằng nghề đã học hay phải đào tạo lại; có linh động soạn thảo, điều chỉnh chương trình đào tạo nghề cho phù hợp với trình độ của học viên…

2
Đoàn Giám sát tìm hiểu sản phẩm mây tre đan mỹ nghệ của học viên ở Trung tâm dạy nghề huyện krông Pak

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐDTQH Giàng A Chu lưu ý: để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, huyện cần xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cụ thể, xác định cơ cấu kinh tế mới tiến hành đào tạo nghề; làm tốt công tác tư vấn giúp đối tượng xác định nghề cần học để có thể sống được với nghề chứ không chỉ chạy theo số lượng đào tạo; đẩy mạnh xã hội hóa, liên doanh, liên kết trong công tác dạy nghề; lựa chọn những nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của địa phương; dạy lý thuyết phải đi đôi với thực hành theo kiểu “cầm tay chỉ việc”; tập trung nguồn lực giải quyết việc làm sau đào tạo; tăng cường công tác giám sát của HĐND các cấp đối với công tác dạy nghề…

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.