Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo
14:11, 23/11/2013
UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 08/2013/CT-UBND, về việc tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Chỉ thị nêu rõ ; những năm qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng, nhiều vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người được giải quyết hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tạo được niềm tin trong nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng khiếu nại, tố cáo vẫn còn phức tạp, một số cán bộ, địa phương giải quyết sự việc chưa minh bạch, thái độ không đúng mực gây bức xúc cho công dân… Để khắc phục những tồn tại trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011 và các nghị định kèm theo; khắc phục những tồn tại trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, luật đất đai cho cán bộ, công chức và nhân dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, rà soát hoạt động của bộ phận tiếp công dân tại đơn vị, địa phương mình; thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân đúng quy định; thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, trình tự; thường xuyên theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo để giải quyết kịp thời, đúng quy định theo thẩm quyền, không để phát sinh những “điểm nóng”; rà soát, thống kê những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài để giải quyết dứt điểm và công khai kết quả xử lý vụ việc; kiểm tra, đôn đốc việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo đã có hiệu lực; tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm.
Minh Thông
Ý kiến bạn đọc