Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và bảo đảm các hoạt động y tế Tết Ất Mùi 2015

21:17, 05/02/2015

Sáng 5-2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và bảo đảm các hoạt động y tế Tết Ất Mùi 2015 với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Dak Lak có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan và lãnh đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh.

Báo cáo công tác phòng chống dịch trong mùa đông xuân và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế ) Trần Đắc Phu cho biết, tình hình dịch bệnh năm 2014 và tháng 1-2015 có nhiều diễn biến phức tạp. Năm 2014, cả nước có 5.607 trường hợp dương tính với sởi. Tháng 1 – 2015, số trường hợp mắc sởi tiếp tục được ghi nhận với 133 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 32 trường hợp xét nghiệm dương tính sởi tại một số tỉnh, thành phố (trong đó tỉnh Dak Lak ghi nhận 1 trường hợp). Với bệnh ho gà, năm 2014 cả nước ghi nhận 81 trường hợp mắc và tháng 1-2015 cũng đã có 6 ca bệnh. Tình hình dịch cúm trên thế giới, khu vực và ở Việt Nam khá phức tạp, nảy sinh nhiều chủng mới. Cục Y tế dự phòng nhận định, với thời tiết mưa ẩm của đông xuân, các loại bệnh, dịch như sởi, ho gà, cúm... rất dễ xảy ra, lây truyền và có nguy cơ tạo ổ dịch. Do đó, để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2015 theo Quyết định số 319 ngày 29-1-2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế và kế hoạch phòng chống dịch sởi 2014-2015. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh; triển khai các biện pháp giảm mắc và giảm tử vong do dịch bệnh như: tiêm vắc xin đúng lịch, giám sát phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên, tổ chức khoanh  vùng, xử lý kịp thời ổ dịch, hạn chế thấp nhất sự lây lan, bảo đảm tuân thủ tuyến điều trị, cách ly bệnh nhân, phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế…

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cẩu tỉnh Dak Lak
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak

Bên cạnh đó, để bảo đảm công tác khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tại Hội nghị, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu ngành Y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm; dự trữ đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm cho cấp cứu người bệnh.

Đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Ất Mùi và mùa lễ hội Xuân 215, với mục tiêu bảo đảm sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng khi lưu thông và tiêu thụ, ngành Y tế các địa phương đã và đang huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện tập trung truyền thông nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về ATTP cho người quản lý, sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu kết luận Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu kết luận Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành nghiêm túc triển khai các kế hoạch, chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ về phòng chống dịch, ATTP và bảo đảm các hoạt động y tế Tết Ất Mùi 2015. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, phải tăng cường truyền thông, tuyên truyền để nhân dân đưa con em đi tiêm phòng. Công tác VSATTP tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt và công khai các đơn vị, nhãn hàng vi phạm các điều kiện VSATTP cho nhân dân được biết. Khối điều trị thực hiện trực Tết 24h/ngày, bảo đảm tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời. Đặc biệt, các bệnh viện phải nâng cao chất lượng, giảm thiểu tình trạng quá tải, nằm ghép giường bệnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông, yêu cầu các sở y tế, đơn vị, bệnh viện phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí một cách công khai, minh bạch. Toàn ngành cần phối hợp với các cơ quan báo chí, tăng cường truyền thông về năng lực khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh và huyện để người dân biết nhằm giảm tình trạng người bệnh dồn lên tuyến trên điều trị...

Kim Oanh


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.