Nhiều người tiêu dùng "ngại" khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm
11:08, 25/08/2016
Theo báo cáo kết quả khảo sát người tiêu dùng (NTD) vừa được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) công bố, phần lớn NTD đã chọn phương án “im lặng, bỏ qua” khi quyền lợi bị xâm phạm.
Cụ thể, có đến 56% NTD tham gia khảo sát trả lời rằng đã từng bị xâm phạm quyền lợi với tư cách là NTD trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2015, nhưng số lượng người quyết định phương án để có thể tự bảo vệ mình như chủ động khiếu nại trực tiếp tới tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc yêu cầu các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD hỗ trợ còn rất thấp. Cụ thể, khi được hỏi “Trong quá trình mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ và xảy ra tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh, thì chọn phương án nào?”, có tới 44% số người được hỏi chọn phương án im lặng và bỏ qua vụ việc, 20% chọn phương án yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD; 36% thực hiện việc khiếu nại đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Lý do được người tham gia khảo sát đưa ra cho việc im lặng, bỏ qua vụ việc là vì giá trị tranh chấp nhỏ (38,56%), thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22,05%), cho rằng đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15,92%), không biết đến quy định pháp luật có liên quan (11,1%), không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho NTD (10,75%)…
Ảnh minh họa |
Cuộc khảo sát ý kiến, nhận thức của NTD được Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với một số cơ quan, tổ chức khác tiến hành trên 12 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Đắk Lắk; khảo sát được thực hiện trong tháng 3 và 4 - 2016. Nội dung khảo sát tập trung chủ yếu vào việc đánh giá hiểu biết của NTD về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; đánh giá hiểu biết của NTD về cơ quan, tổ chức bảo vệ NTD; nhận diện hành vi, lĩnh vực thường bị vi phạm quyền lợi NTD; ứng xử của NTD, doanh nghiệp khi có tranh chấp…
Lê Ngọc
Ý kiến bạn đọc