Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng các sản phẩm từ cá tra xuất khẩu

10:58, 12/06/2020

Trong 4 ngày (9 – 12-6-2020), tại Hà Nội diễn ra sự kiện “Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức, nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh “con cá tỷ đô”.

Sự kiện đã thu hút khoảng 300 doanh nghiệp nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu thủy sản, sản xuất thức ăn thủy sản, ngành phụ trợ như chế biến bột cá - mỡ cá, đơn vị phân phối - bán lẻ, nhà cung cấp thực phẩm cho các khu công nghiệp, bếp ăn tập thể… tham dự.

Mục tiêu của ngành chủ quản cũng như các doanh nghiệp thủy sản và hàng nghìn hộ nuôi ở Đồng bằng Sông Cửu Long thông qua qua sự kiện này là tái cấu trúc để đẩy mạnh xuất khẩu sau dịch Covid-19, cũng như hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

a
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường (giữa hàng trư) cùng các đại biểu tham quan gian hàng của doanh nghiệp.

Ngoài những sản phẩm quen thuộc được xuất khẩu đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: cá tra fillet đông lạnh, cá tra cắt khúc, cá tra xiên que, nội tạng cá cấp đông,…thì tại sự kiện kết nối lần này, người tiêu dùng còn được giới thiệu những sản phẩm rất độc đáo: dầu ăn 100% từ cá, bơ cá tra, bánh snack  cá, da cá chiên giòn, dầu dinh dưỡng trẻ em từ cá…Tất cả tạo nên tính đa dạng của hệ sinh thái sản phẩm từ cá tra. Mặt khác, đây còn thể hiện tính đột phá của nhà sản xuất nội địa biết khai thác những giá trị tuyệt vời của thủy sản đặc trưng địa phương đáp ứng kịp thời và định hướng tiêu dùng hiện đại trên thế giới.

q
Chất lượng của các sản phẩm từ cá tra luôn được lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Điểm nhấn của sự kiện là Lễ ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp sản xuất và chế biến sản phẩm từ cá tra và các tập đoàn bán lẻ lớn tại Việt Nam như BigC, VinMart, HAPRO… đã góp phần tạo đà đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ tại nội địa, từ đó giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo cơ hội thúc đẩy tái xuất khẩu cá tra sang thị trường nước ngoài.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Cùng với sự hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ để tiến đến mục tiêu khai thông thị trường trong nước sẽ đạt được mục tiêu kép, giảm áp lực xuất khẩu từ đó tăng giá xuất khẩu ngược trở lại”.

a
Ông Lê Văn Chính - Tổng Giám đốc Công ty FAO (áo trắng, từ trái qua) ký kết cung cấp dầu ăn từ cá vào BigC.

Sự kiện này là cơ hội mở đầu cho ngành cá tra Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành vươn mình trở lại từ sau đại dịch Covid-19. Nhiệm vụ vừa phát triển thị trường trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn này cũng là tiền đề giúp những dòng sản phẩm từ cá tra lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường có cơ hội gia nhập thị trường mới nhanh hơn cũng như tiếp cận với thị hiếu của người tiêu dùng một cách hiệu quả.

 

Ngọc Lê


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.