Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc giao dịch cà phê qua sàn

10:07, 16/04/2010

Hoạt động sản xuất kinh doanh cà phê ở Dak Lak đang gặp nhiều khó khăn vì giá cà phê ở mức thấp trong thời gian dài, không ít đại lý cà phê đã phá sản, gây tổn thất lớn cho người nông dân ký gửi sản phẩm. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn này, hoạt động tại Trung tâm Giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột lại có nhiều khởi sắc.

Các nhân viên nhập lệnh giao dịch cà phê của BCEC (Ảnh: T.L)
Các nhân viên nhập lệnh giao dịch cà phê của BCEC (Ảnh: T.L)
Sau hơn 1 năm, đến nay hoạt động của Trung tâm Giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột đã đi vào ổn định. Để thu hút nông dân “lên sàn”, Trung tâm đã biên tập và phát hành Bản tin thị trường cà phê, xây dựng Website nhằm cung cấp thông tin, phân tích tình hình vụ mùa và hoạt động của thị trường cà phê trong nước và quốc tế, dự báo diễn biến thị trường và năng lực sản xuất trung và dài hạn trong nước cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, chế biến, xuất khẩu cà phê, nhất là đối với người trực tiếp sản xuất cà phê, Trung tâm đã phối hợp với Techcombank, Cafe Control và Công ty Cổ phần Cà phê An Giang triển khai hoạt động ký gửi hàng hóa, cung cấp dịch vụ tín dụng, các dịch vụ kho bãi, các dịch vụ về kiểm định, gia công, chế biến, giao nhận hàng hóa. Hơn nữa, trong thời gian qua, hoạt động của các hệ thống đại lý cà phê có nhiều bất ổn, nhiều đại lý vỡ nợ gây thiệt hại lớn cho nông dân. Vì thế, ngày càng có nhiều nông dân đến với Sàn giao dịch cà phê. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2010, lượng giao dịch ở Trung tâm đã lên tới gần 1.000 tấn cà phê.
Giao dịch mua bán cà phê tại Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (Ảnh: T.L)

Giao dịch mua bán cà phê tại Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột

(Ảnh: T.L)

Bên cạnh giao dịch hàng thật, hiện nay, Trung tâm Giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột đang triển khai giao dịch kỳ hạn. Ông Nguyễn Tuấn Hà, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Vai trò của sàn giao dịch là phải bảo hiểm cho hoạt động giao dịch hàng thật. Nhưng nếu quá chú trọng giao dịch hàng thật thì sẽ biến sàn giao dịch trở thành một cái chợ đầu mối. Năm 2010, Trung tâm vẫn tiếp tục tạo điều kiện để nông dân gửi cà phê vào sàn và khi cần thì sẽ bán qua sàn hoặc bán theo hình thức khác. Ngoài ra, Trung tâm sẽ cho ra mắt giao dịch kỳ hạn ngay trong tháng 4 với hy vọng đây là sản phẩm bảo hiểm cho giao dịch hàng thật”. Giao dịch kỳ hạn cũng là hình thức đang được triển khai tại các sàn giao dịch cà phê trên thế giới như ở London hoặc New York. Giao dịch kỳ hạn dựa trên nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, đáp ứng các kế hoạch kinh doanh dài hạn, đồng thời nhằm chuẩn hóa thị trường nội địa và giảm thiểu thời gian chuẩn bị hàng hóa cho các nhà xuất khẩu khi mua hàng tại sàn. Để chuẩn bị khai trương dịch vụ này, Trung tâm đã vận hành thử nghiệm hệ thống phần mềm giao dịch và hệ thống hóa các văn bản cần thiết cho giao dịch kỳ hạn; cùng các đơn vị liên quan thống nhất các quy định về cách thức giao dịch, quy cách hợp đồng kỳ hạn, thanh toán bù trừ và giao nhận hàng hóa kỳ hạn.
 
Ngoài ra, trong tháng 5, Trung tâm Giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột sẽ tổ chức hội thảo chiến lược phát triển sàn giao dịch trong 5 năm sắp tới với nội dung trọng tâm là đề ra việc nâng cấp công nghệ thông tin, kế hoạch đào tạo cho từng đối tượng tham gia giao dịch. Tuy nhiên, hiện chưa có các định chế, chính sách, chế tài cho các hoạt động của sàn giao dịch khiến hoạt động của sàn vẫn còn hạn chế.
Dương Đình Tuấn

Ý kiến bạn đọc