Multimedia Đọc Báo in

Bình ổn thị trường: Tăng cường công tác quản lý giá

10:10, 18/06/2010

 

Cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp kiềm chế tăng giá và kiểm soát giá các mặt hàng nhằm bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh kiểm tra, xử lý những sai phạm về giá.
Nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng giá
Nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng giá
Trong tháng qua, cùng với việc kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên, Chi cục quản lý thị trường (QLTT) tăng cường kiểm tra lĩnh vực niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tập trung vào các mặt hàng: xi măng, sắt thép, phân bón, đường, thức ăn chăn nuôi và khí đốt hóa lỏng. Qua kiểm tra hơn 200 vụ, đã phát hiện, xử lý gần 30 vụ vi phạm về giá. Tuy nhiên, đây chỉ là số vụ được phát hiện, còn trong thực tế, tình trạng vi phạm về giá vẫn diễn ra khá phổ biến, khó kiểm soát. Theo Chi cục, hàng hóa thiết yếu trên thị trường có rất nhiều chủng loại, xuất xứ khác nhau, khó niêm yết giá được hết; mặt khác, nếu chỉ kiểm tra tại quầy  hàng thì rất khó xác định giá thực của mặt hàng so với giá niêm yết. Vừa qua, trong cuộc họp  triển khai công tác quản lý, chỉ đạo điều hành giá những tháng cuối năm, các cơ quan chức năng đã đánh giá: Đầu năm 2010 hàng loạt yếu tố bất lợi đã gây sức ép lên mặt bằng giá thị trường trong nước, như giá nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh, chính sách cho vay với lãi suất thị trường đẩy chi phí của doanh nghiệp (DN) tăng cao…khiến  nhiều mặt hàng trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng đột biến. Trong khi đó, việc quản lý, điều hành giá còn nhiều bất cập, chưa có giải pháp hữu hiệu nhằm bình ổn khi giá các mặt hàng thiết yếu liên tục biến động mạnh; mức xử phạt vi phạm pháp luật về giá theo Nghị định 169 của Chính phủ còn thấp, chưa đủ sức răn đe…Lãnh đạo UBND tỉnh nhận định: với diễn biến phức tạp của thị trường, việc kiềm chế mức tăng CPI cả năm dưới 7% là điều không đơn giản.
Mặt hàng thuốc chữa bệnh phải đăng kí kê khai giá
Mặt hàng thuốc chữa bệnh phải đăng ký, kê khai giá

Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp bình ổn giá nhằm kiềm chế tăng giá và kiểm soát giá các mặt hàng trong những tháng cuối năm. Theo thông báo mới đây của Bộ Tài chính, bên cạnh việc bảo đảm cung - cầu hàng hóa, Bộ sẽ kiểm soát chặt yếu tố hình thành giá của những mặt hàng thiết yếu qua việc đăng ký, kê khai giá. Với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, cơ quan quản lý giá sẽ có những giải pháp điều hành phù hợp nhằm thực hiện theo lộ trình giá thị trường, nhưng vẫn có sự điều chỉnh hợp lý, bảo đảm khi giá thế giới giảm, giá trong nước cũng giảm ngay cho phù hợp. Trên thực tế, những ngày gần đây, Cục Quản lý giá đã 2 lần yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm giá bán lẻ xăng, dầu. Sự can thiệp kịp thời này đã có tác động tích cực đến thị trường, khắc phục phần nào những bất cập trong việc giá xăng, dầu bán lẻ trong nước thường trong tình trạng "tăng nhanh, giảm chậm" gây bức xúc cho người tiêu dùng. Cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý giá với một số mặt hàng thiết yếu như đưa mặt hàng gas vào diện bình ổn giá, đưa mặt hàng thuốc chữa bệnh vào diện phải đăng ký, kê khai giá từ tháng 7-2010; yêu cầu DN sản xuất kinh doanh thép đăng ký giá, kể cả bán lẻ để kiểm soát giá bán trên thị trường... Đặc biệt, sẽ tăng mức xử phạt  hành vi sai phạm về giá với mức phạt cao nhất khoảng 40 triệu đồng; với các hành vi sai phạm nghiêm trọng sẽ bị rút giấy phép kinh doanh, thậm chí truy tố trước pháp luật. Chi cục QLTT cho biết, sẽ tiếp tục kiểm tra việc đăng ký, niêm yết giá tại DN kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và sẽ công khai danh sách những DN vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo thêm một kênh kiểm tra, kiểm soát về giá các mặt hàng này.
 Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc