Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ tay trắng

10:45, 14/06/2010

 Năm 1992, ông Lô Quốc Hội, người dân tộc Thái, đưa vợ con từ quê hương Nghệ An vào lập nghiệp tại buôn Thái, xã Ea Kuêh (Cư M’gar) với hy vọng thoát khỏi cảnh đói nghèo. Chỉ có một số tiền ít ỏi để mua mảnh vườn nhỏ dựng nhà sinh sống, không vốn đầu tư, không có kinh nghiệm sản xuất, vợ chồng ông phải đi làm thuê kiếm tiền mua từng ký gạo để nuôi con. Khó khăn đến mức mỗi năm có đến 2-3 tháng, gia đình ông lâm vào cảnh đói ăn. 
Động viên vợ con cố gắng khắc phục khó khăn, ông suy nghĩ và chọn hướng làm ăn theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Vợ chồng ông mượn đất trồng lúa, khoai và các loại cây hoa màu ngắn ngày khác. Dần dần ông cũng tích lũy được chút vốn và vay mượn thêm để mua được đất vườn. Với suy nghĩ “phải đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập”, ông vừa trồng hoa màu vừa học hỏi kinh nghiệm trồng cà phê, điều. Ông quyết định khôi phục nghề truyền thống của dân tộc: trồng dâu nuôi tằm. Ông xin giống dâu về trồng tại những diện tích đất dọc bờ lô, hàng rào và những nơi không thể trồng các loại cây khác ở bờ suối. Tích góp thêm vốn, ông Hợi lại học hỏi kỹ thuật và mạnh dạn đầu tư vào nuôi nhím và heo. Nhờ vậy, đến nay ông Hợi đã hơn 3 ha cà phê, điều trong thời gian kinh doanh, vài sào dâu tằm và một hệ thống chuồng trại chăn nuôi heo, nhím quy mô. Mỗi năm gia đình ông xuất từ 5- 6 lứa kén cho Công ty Dâu tằm Dak Lak. Đàn nhím đã đẻ được nhiều lứa và tiền bán nhím thu về cho gia đình ông Hợi khoảng hơn 20 triệu đồng mỗi năm. Tổng thu nhập hằng năm của gia đình ông gần 200 triệu đồng. Ông đã xây được ngôi nhà khang trang và mua sắm được nhiều máy móc, phương tiện phục vụ sản xuất và sinh hoạt.
Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Hợi còn thường xuyên giúp đỡ về giống và kinh nghiệm làm ăn cho những hộ khó khăn trong buôn.

 

H’Loan

Ý kiến bạn đọc