Multimedia Đọc Báo in

Ra mắt hai liên minh sản xuất, tiêu thụ heo rừng Tây Nguyên và sản xuất bơ Dakado

17:50, 18/06/2010

Trong hai ngày 17 và 18 – 6, Ban Quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp (ACP) tỉnh Dak Lak phối hợp với huyện Ea Kar và Cư M’gar tổ chức ra mắt Liên minh sản xuất, tiêu thụ heo rừng Tây Nguyên và sản xuất bơ Dakado.

 

ảnh
Đại diện các bên liên minh sản xuất và tiêu thụ heo rừng Tây Nguyên ký biên bản cam kết hợp tác

 

* Liên minh sản xuất và tiêu thụ heo rừng Tây Nguyên là sự hợp tác giữa Công ty TNHH NNH chuyên sản xuất giống heo rừng và các xã viên của HTX nông - lâm nghiệp Trường Xuân, bao gồm 90 hộ chăn nuôi heo rừng trên địa bàn các huyện M’Drak, Ea Kar, Krông Pak để sản xuất heo rừng thương phẩm. Mục tiêu của liên minh là chuyên nghiệp hóa nghề chăn nuôi heo rừng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông hộ và doanh nghiệp, tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm của địa phương. Tham gia liên minh, doanh nghiệp và nông dân sẽ được hỗ trợ đầu tư giống, xây dựng chuồng trại, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, tiếp thị quảng bá sản phẩm… Ước tính, mỗi hộ nuôi thả 80 con heo rừng/năm, sau khi trừ các khoản chi phí, còn thực lãi trên 75 triệu đồng. Liên minh này có tổng vốn đầu tư trên 9,5 tỷ đồng, trong đó vốn của doanh nghiệp 358 triệu đồng, của nông dân gần 5,3 tỷ đồng, vốn hỗ trợ của ACP gần 3,9 tỷ đồng.

 

ảnh
Cơ sở chăn nuôi heo rừng lai của Công ty TNHH NNH

 

* Nhằm tạo nguồn nguyên liệu bơ trái ổn định, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thế giới, Liên minh sản xuất bơ Dakado đã được khởi động với sự hợp tác giữa Công ty TNHH Thu Nhơn và 100 hộ nông dân, trong đó có 30% là đồng bào Êđê. Tham gia liên minh, nông dân sẽ được đào tạo các kỹ thuật canh tác cây bơ theo hướng tiên tiến, bảo đảm sản phẩm làm ra có hiệu quả kinh tế cao, chất lượng tốt; doanh nghiệp sẽ chủ động được nguồn nguyên liệu, chất lượng sản phẩm. Tổng vốn đầu tư của liên minh này hơn 9,6 tỷ đồng, bao gồm vốn của doanh nghiệp 555 triệu đồng, vốn của nông dân trên 5,2 tỷ đồng, vốn của ACP trên 3,8 tỷ đồng.

 

ảnh
Các đại biểu tham quan cơ sở đóng gói bơ Dakado

 

Thuận Nguyễn






 


Ý kiến bạn đọc