Multimedia Đọc Báo in

Chi cục thuế TP. Buôn Ma Thuột: Dốc sức chống thất thu và xử lý nợ đọng

09:56, 05/07/2010

Nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ khai thuế và tình hình chấp hành pháp luật thuế tại trụ sở người nộp thuế, tăng cường đôn đốc, xử lý các trường hợp chây ỳ thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách là những biện pháp đang được Chi cục thuế TP. Buôn Ma Thuột chú trọng thực hiện.
Chi cục thuế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, 6 tháng đầu năm 2010, ước tổng thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàn được hơn 326 tỷ đồng, đạt trên 55% dự toán và tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khoản thu đạt cao so với cùng kỳ, như: thu từ khu vực quốc doanh đạt 150%, ngoài quốc doanh hơn 125%, thuế thu nhập cá nhân hơn 200%, thuế sử dụng đất nông nghiệp gần 435%, thuế nhà đất hơn 110%, tiền thuê đất 128%... Chỉ có lệ phí trước bạ đạt thấp, ước thực hiện hơn 38,5 tỷ đồng, xấp xỉ 36% dự toán và chỉ bằng khoảng 86% so với cùng kỳ năm 2009. Nguyên nhân khoản thu này đạt thấp do thuế suất của xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi tăng từ 5% lên 10%, làm giảm lượng người mua, trong khi đó giá cả của mặt hàng chủ lực cà phê lại giảm mạnh những tháng đầu năm đã ảnh hưởng nhiều đến công tác thu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhìn chung, 6 tháng qua, các nguyồn thu đều tăng khá, nhờ ngay từ đầu năm 2010, Chi cục thuế đã triển khai hàng loạt biện pháp xử lý nợ đọng, như tăng cường lực lượng cho đội quản lý nợ và cưỡng chế, tổ công tác đôn đốc thu hồi nợ; đẩy mạnh phối hợp giữa các đội thuế xã, phường với các đội chuyên môn của chi cục; tập trung rà soát, phân tích, xác định số nợ đọng của từng tổ chức, cá nhân để thực hiện các biện pháp xử lý nợ phù hợp, Kết quả, đã tiến hành đôn đốc 1.189 lượt doanh nghiệp; thực hiện tạm giữ hóa đơn 26 đơn vị nợ thuế; tiến hành cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, đình chỉ sử dụng hóa đơn, đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế… hàng chục doanh nghiệp. Ngoài ra, Chi cục thuế còn phối hợp với các cơ quan hữu quan đôn đốc nợ hơn 100 trường hợp, thu nộp ngân sách trên 4,2 tỷ đồng. Tính chung trong 6 tháng đã thu được hơn 56 tỷ đồng nợ đọng năm trước chuyển sang và nợ mới phát sinh. Chi cục thuế cũng dành phần lớn lực lượng phục vụ nhiệm vụ  kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật thuế đối với các doanh nghiệp qua việc thực hiện giám sát hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế đối với gần 8.600 trường hợp; phân tích hồ sơ khai thuế của nhiều doanh nghiệp được đánh giá là rủi ro cao, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế; tiến hành kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với gần 130 trường hợp. Qua đó đã ban hành hơn 100 quyết định xử lý, tăng gần 41% so với cùng kỳ năm trước; thu nộp ngân sách hơn 7,1 tỷ đồng (cả tiền thuế truy thu và phạt). Cộng với kết quả chống thất thu của các xã, phường, ước 6 tháng đầu năm, toàn Chi cục thu thêm được gần 10 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Trần Văn Ánh, quyền Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố cho biết, cùng với ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, việc giá cà phê giảm mạnh trong những tháng đầu năm, tình trạng chậm thanh toán tiền trong xây dựng cơ bản chưa được khắc phục… là những nguyên nhân gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu ngân sách trên địa bàn. Mặc dù đã tập trung hết sức lực cho công tác chống thất thu, xử lý nợ đọng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuế, nhưng số nợ đọng thông thường vẫn không giảm, thậm chí có nguy cơ tiếp tục tăng. Cũng chính vì lý do này, trong những tháng còn lại của năm 2010, chi cục sẽ chú trọng rà soát lại các nguồn thu còn nợ đọng, tính toán nguồn thu phát sinh; tăng cường phối hợp với các ngân hàng, kho bạc, ban quản lý dự án và những đơn vị liên quan để thu đúng, đủ, kịp thời tất cả các khoản phải thu. Đồng thời tăng cường kiểm tra đối với những doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng âm liên tục nhiều tháng, yêu cầu doanh nghiệp giải trình rõ, nếu thấy không hợp lý sẽ tiến hành kiểm tra tại doanh nghiệp. Những doanh nghiệp kinh doanh lỗ nhiều năm cũng sẽ được “ưu tiên” kiểm tra trước. Phấn đấu tăng nguồn thu từ chống thất thu 6 tháng cuối năm từ 8 đến 10 tỷ đồng; lũy kế cả năm từ 18 đến 20 tỷ đồng.

 

 

Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc