Multimedia Đọc Báo in

Cư Pui phấn đấu sớm ra khỏi danh sách xã vùng 3

08:17, 13/10/2010

Cư Pui là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Krông Bông, hiện có 2.113 hộ, 12.572 khẩu với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 13 đơn vị thôn, buôn, trong đó hơn 80% đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Trước năm 1975, xã Cư Pui là vùng căn cứ cách mạng, đồng bào một lòng kiên trung theo Đảng, theo cách mạng, bám buôn làng sản xuất lương thực, nuôi cán bộ, bộ đội góp phần đánh thắng kẻ thù xâm lược. Những năm sau giải phóng được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền nên cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều chuyển biến; từ chỗ mỗi năm chỉ biết sản xuất một vụ lúa thì đến nay, xã đã có hơn 200 ha sản xuất lúa hai vụ và gân 2.000 ha đất gieo trồng màu, chủ yếu là ngô lai, đậu các loại, không như trước đây các diện tích gieo trồng chỉ trông chờ vào nước trời. Bên cạnh đó, để giúp bà con tiếp cận với khoa học – kỹ thuật trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi UBND xã đã mời Trung tâm Khuyến nông tỉnh, huyện mở lớp giới thiệu các mô hình, cũng như hướng dẫn bà con quy trình sản xuất, thâm canh các loại cây công nghiệp, cây lương thực cho năng suất cao. Mặt khác, với lợi thế là địa phương có đồng cỏ chăn nuôi với nguồn thức ăn dồi dào, nên trong những năm qua đàn gia súc ở Cư Pui không ngừng tăng lên, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình nơi đây.

Những hộ nghèo ở buôn Bhung (Cư Pui) được hỗ trợ bò theo chương trình trợ giá trợ cước.
Những hộ nghèo ở buôn Bhung (Cư Pui) được hỗ trợ bò theo chương trình trợ giá trợ cước.
Ông Y Then Niê, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Cuối năm 2009 toàn xã có 709 hộ nghèo, đến nay số hộ nghèo đã giảm chỉ còn 310 hộ”. Không chỉ thoát nghèo mà nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm ăn khá giả, mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng. Ông Y Ré Mlô, trưởng buôn Khoah chia sẻ: “Mình rất vui khi trong buôn không còn hộ đói, nhà nào cũng được dùng điện, nhiều hộ xây nhà mới, trẻ em được đến trường”. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều công trình điện, trường, trạm, hàng chục ki-lô-mét đường giao thông nông thôn, đã được triển khai thi công làm mới phục vụ nhân dân. Nếu như năm 2008, chỉ một số buôn có điện thắp sáng, thì nay 100% thôn, buôn đã có điện lưới quốc gia phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt. Mỗi khi ốm đau người dân đến Trạm y tế xã để khám, điều trị nên không có trường hợp đáng tiếc nào tử vong vì những căn bệnh thông thường. Bà H’Krek Byă, một người dân ở buôn Blak tâm sự: “Trước đây mỗi lần bị ốm đau, người dân thường hay mời thầy mo về cúng, chẳng những bệnh không thuyên giảm có trường hợp còn mất mạng, nay có Trạm y tế xã ở gần đau ốm chỉ cần mang thẻ bảo hiểm y tế lên khám và điều trị bệnh”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Chương, Bí Thư Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ và nhân dân đang phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội để sớm đưa Cư Pui ra khỏi danh sách xã vùng 3 vào thời gian sớm nhất”. 

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc