Multimedia Đọc Báo in

Xã Cuôr Đăng (Cư M’gar): Chợ khang trang nhờ dân tự nguyện đóng góp xây dựng

05:56, 13/07/2011

Trong khi ở một số địa phương, chợ được đầu tư xây dựng nhưng hoạt động không hiệu quả thì ở xã Cuôr Đăng - huyện Cư M’gar, xuất phát từ nhu cầu thực tế ở địa phương, người dân đã tự nguyện đóng góp tiền của để xây dựng chợ trung tâm xã khang trang làm nơi buôn bán, với số tiền lên đến gần 4,5 tỷ đồng.

Chợ được xây dựng khang trang tạo điều kiện cho người dân Cuôr Đăng buôn bán thuận lợi.
Chợ được xây dựng khang trang tạo điều kiện cho người dân Cuôr Đăng buôn bán thuận lợi.
Chợ trung tâm xã Cuôr Đăng cũ được xây dựng từ năm 1993 bằng gỗ, lợp mái tôn. Sau nhiều năm sử dụng, chợ đã bị hư hỏng nặng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc mua bán của người dân địa phương, một số người phải đi chợ ở các xã khác rất xa. Bà con muốn xây chợ mới, nhưng ngân sách huyện, xã lại eo hẹp. Từ ý tưởng của chính quyền địa phương và nguyện vọng của người dân, bà con đã họp lại và quyết định góp tiền theo loại hàng hóa kinh doanh và quy mô buôn bán để xây chợ mới. Chính quyền họp bàn với người dân để thống nhất số tiền đóng góp, hồ sơ thiết kế, chỉ định nhà thầu và lập Ban quản lý chợ. Các hộ dân có nhu cầu buôn bán trong chợ tự nguyện đóng góp tiền, người ít cũng hơn 10 triệu đồng, người nhiều nhất lên đến gần 50 triệu và sẽ được buôn bán trong chợ thời gian ít nhất 15 năm mà không phải thuê ki ốt. Tháng 8 - 2009, chợ được khởi công, đầu năm 2010 cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chợ mới được xây dựng tại Buôn Koh Neh, trên diện tích 2.550 m2, gồm khu chợ lồng với 108 ki ốt cho tiểu thương kinh doanh, khu chợ ngoài trời, nhà Ban quản lý, nhà xe, nhà vệ sinh và hệ thống cứu hỏa. Các gian hàng được bố trí một cách hợp lý, có khu vực riêng cho hàng tạp phẩm khô, giày dép, quần áo, thực phẩm, cơ khí và ki ốt cho thợ làm tóc, may mặc… Bên cạnh đó, có nhân viên bảo vệ và Ban quản lý chợ tổ chức tuần tra nhằm ngăn chặn trộm cướp và cháy nổ trong chợ. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng ban quản lý chợ Cuôr Đăng cho biết: từ ngày chợ mới đi vào hoạt động, người dân rất phấn khởi và đến buôn bán cả ngày, thu hút cả các tiểu thương từ các địa phương khác như Ea Knuêc (huyện Krông Pak), Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) và Ea Drơng (huyện Cư M’gar) đến buôn bán.

Chị Nguyễn Thị Mỹ (Buôn Koh Neh) kinh doanh hàng tạp hóa tại chợ này hơn 10 năm nay cho hay, khi có chủ trương xây dựng chợ mới, chị là một trong những hộ đóng góp tiền nhiều nhất, với gần 50 triệu đồng để có quầy hàng gần mặt tiền của chợ. Chị hồ hởi nói: “Trước đây, chợ xuống cấp, xiêu vẹo, chật chội, trời mưa thì dột nát, dơ bẩn nên rất ít người mua bán. Bây giờ, chợ mới sạch sẽ, thoáng mát, các tiểu thương ai cũng vui và yên tâm buôn bán, chợ đông vui hẳn lên”. Không những chị Mỹ mà các tiểu thương và người dân địa phương đều hài lòng khi có một khu chợ khang trang, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu mua bán hàng ngày. Ông Y Wứt Niê, Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng phấn khởi cho biết, điều ý nghĩa là chợ được xây dựng bằng “sức dân”, bà con có chỗ buôn bán ổn định lâu dài, đồng thời, mở rộng giao thương hàng hóa với các địa phương khác, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao đời sống của người dân.

Minh Thông

Ý kiến bạn đọc