Ea Kar: Từ những “giấc mơ” thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là xu thế tất yếu để nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp. Ea Kar được đánh giá là một trong những vùng đất giàu tiềm năng cho phát triển sản xuất nông nghiệp, những “thương hiệu” cũng bắt đầu định hình khi ngành nông nghiệp nơi đây đã và đang hướng người dân sản xuất những vùng chuyên canh.
Từ thương hiệu “Bò thịt Ea Kar”
Từ một phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún trong dân, thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, người chăn nuôi do phụ thuộc vào thương lái nên thiệt đơn thiệt kép, thì đến năm 2005, chăn nuôi bò thịt ở Ea Kar phát triển mạnh mẽ thành một nghề khi có sự liên kết chặt chẽ giữa ba nhà. Với phương thức liên kết: thương lái đầu tư mua con giống, còn trạm khuyến nông của huyện trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đàn bò cho các hộ nông dân; khi bán, thương lái thu lại tiền giống, phần còn lại được chia theo thỏa thuận giữa hai bên… nhờ đó, nông dân đã được tiếp cận với nhu cầu của thị trường và được hướng dẫn kỹ thuật, định hướng phát triển để có những sản phẩm phù hợp. Chăn nuôi bò vỗ béo nhờ vậy đã nhanh chóng phát triển, và giờ đây đã trở thành một nghề mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người chăn nuôi.
Việc tuân thủ các quy trình, kỹ thuật chăn nuôi đã góp phần nâng cao chất lượng bò thịt Ea Kar. |
Đến trung tâm sản xuất giống lúa lai lớn nhất nước
Hạt giống cho năng suất cao, phẩm chất ngon phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất nông nghiệp, tạo nên lợi thế cạnh tranh. Trước những bước phát triển của công nghệ sản xuất hạt giống lai, việc sản xuất thành công giống lúa lai F1 tại huyện Ea Kar, năng suất bình quân trên 4 tấn/ha đã mở ra triển vọng cho phát triển vùng nguyên liệu sản xuất giống lúa lai tại tỉnh ta cũng như cả nước. Giống lúa lai sản xuất tại đây được đánh giá có chất lượng tốt không thua kém gì giống nhập khẩu, nhưng giá lại rẻ và đáp ứng nhanh cho mùa vụ sản xuất. Theo đánh giá tại hội nghị tổng kết sản xuất giống lúa lai niên vụ 2009 – 2010 do Tổng Công ty Cà phê Việt Nam tổ chức tại huyện Ea Kar: với lợi thế về điều kiện đất đai, khí hậu rất thuận lợi để sản xuất giống lúa lai F1, lại là vùng có diện tích lúa nước tập trung, độ phì nhiêu cao, nền nhiệt độ, bức xạ ổn định, hệ thống thủy lợi khá hoàn chỉnh, Ea Kar nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất giống lúa lai của cả nước. Việc sản xuất thành công giống lúa lai F1 với các tổ hợp Bắc ưu 903, Nhị ưu 838, Bio 404... năng suất rất cao đưa Ea Kar trở thành vùng sản xuất lúa lai F1 lớn nhất nước, thậm chí còn cao hơn cả Trung Quốc - nơi được xem là quê hương của các giống lúa lai. Vụ đông xuân 2009-2010, các đơn vị thành viên của Tổng Công ty cà phê Việt Nam gồm: Trung tâm Sản xuất giống lúa lai Ea Kar; Công ty cà phê 719, 720, 721, 716 đã hợp tác với Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương, Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam… đã tổ chức sản xuất các tổ hợp lúa lai F1 hệ 2 dòng và 3 dòng được 448ha, năng suất 4,5 tấn/ha, tổng sản lượng hạt giống lúa lai F1 đạt 1.174 tấn.
Thu hoạch lúa lai vụ đông xuân 2010-2011. |
Ý kiến bạn đọc