Multimedia Đọc Báo in

Tổng hợp hàng hóa thế giới từ 7 tới 13-11

12:25, 13/11/2011
Tuần qua, chỉ số S&P’s GSCI tăng gần 2%, chốt tuần tại 665,92 điểm, ghi nhận tuần thứ 3 tăng liên tiếp.Thị trường hàng hóa tuần qua tăng nhờ thông tin tích cực từ 3 khu vực kinh tế lớn. Italia thông qua dự luật ổn định kinh tế trong nỗ lực đạt được cứu trợ của Liên minh châu Âu và mở đường cho một chính phủ mới trong khi Hy Lạp tuyên bố bộ máy lãnh đạo mới, cải thiện niềm tin về khu vực đồng tiền chung châu Âu.
 
CPI tháng 10 của Trung Quốc giảm mạnh nhất 3 năm đã tác động đến thị trường hàng hóa theo nhiều hướng. Nhiều ý kiến cho rằng thông tin này chỉ ra nền kinh tế Trung Quốc thời gian qua đã đi chậm lại, tuy nhiên nhiều ý kiến lạc quan cho rằng đây cũng là cơ sở để nước này nới lỏng chính sách tiền tệ hơn, từ đó nhu cầu về hàng hóa sẽ cải thiện.
Ngoài ra, tín dụng Trung Quốc trong tháng 10 tăng vượt dự báo và các thông tin khả quan từ thị trường lao động và niềm tin tiêu dùng của Mỹ cũng là yếu tố nâng giá hàng hóa.
 
Dầu: Tuần qua, giá dầu thô giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 5%, chốt tại 98,99 USD/thùng. Giá dầu Brent giao cùng kì hạn tại sàn ICE London tăng 2%, chốt tại 114,16 USD/thùng. Trong tuần giao dịch này, giá dầu có 4 phiên tăng, chỉ có phiên ngày thứ 4 là giá giảm.
Giá dầu tăng chủ yếu do báo cáo của Cơ quan năng lượng và nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đang theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân, dấy lên lo ngại sẽ có giao tranh xảy ra tại đây do có những bất đồng xung quanh chương trình này. Điều này làm tăng nguy cơ tiềm tàng về một cú sốc nguồn cung dầu thế giới đẩy giá tăng vọt.
 
Vàng:
Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 1,8%, chốt tuần tại 1.788,1 USD/oz. Giá tăng chủ yếu trước khi Italia và Hy Lạp công bố bộ máy lãnh đạo mới và lợi suất trái phiếu Italia luôn ở mức cao trong nhiều phiên. Tuy nhiên, trong một số phiên, các nhà đầu tư đã phải bán vàng để bù lỗ cho các kênh đầu tư chứng khoán và hàng hóa, kéo giá giảm.
 
Đồng:
Giá đồng giao tháng 12 trên sàn Comex New York giảm 2,8%, chốt tại 3,4635 USD/pound. Giá đồng chuẩn giao 3 tháng trên sàn LME London giảm 2,9%, chốt tại 7.639 USD/tấn. Phiên ngày thứ 6 là phiên duy nhất giá tăng trong tuần.
Những yếu tố cơ bản của thị trường kim loại này là khá tốt khi dự trữ tại các kho của sàn LME liên tục đi xuống và hoạt động khai thác tại mỏ đồng Grasberg vẫn còn khó khăn trong khi Trung Quốc đang có nhu cầu tăng dự trữ đồng. Tuy nhiên, giá vẫn đi xuống do chịu tác động một số thông tin không tốt từ Trung Quốc.
 
Cà phê: Giá cà phê Arabica giao tháng 12 tại sàn ICE New York tăng 1,3%, chốt tại 2,3395 USD/pound. Giá cà phê Robusta giao tháng 1/2012 tăng 2,4%, chốt tại 1.850 USD/tấn. Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đã hạ dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ tới do thời tiết không thuận lợi.
G.T ( Theo DVT)

Ý kiến bạn đọc