Multimedia Đọc Báo in

Công trình đê bao Quảng Điền những ngày cuối năm

08:56, 21/12/2011

Cận kề những ngày tết, không khí thi đua lao động tại công trình chống sạt lở hệ thống đê bao Quảng Điền (gọi tắt là công trình đê bao Quảng Điền) càng trở nên sôi động. Ban quản lý Dự án và các nhà thầu đang tập trung nhân lực để đẩy nhanh tiến độ… để công trình về đích đúng thời hạn.

Công trình đê bao Quảng Điền được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2009, với tổng vốn 263,295 tỷ đồng, do UBND huyện Krông Ana làm chủ đầu tư. Công trình có tổng chiều dài gần 43 km, bề mặt rộng 3 mét, được chia làm 5 gói thầu, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012.

Dẫu gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, đường vận chuyển (nhất là vào mùa mưa lũ), nhưng các đơn vị thi công vẫn cố gắng tập trung nhân lực trên công trường để đẩy nhanh tiến độ. Ông Hoàng Trọng Kỳ, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án cho hay: năm nay, trong bối cảnh kinh tế cả nước nói chung và ở tỉnh Dak Lak nói riêng gặp nhiều khó khăn, nhiều dự án giao thông, thủy lợi, công nghiệp, xây dựng phải giãn tiến độ thi công vì thiếu vốn hoặc do chi phí đầu vào tăng cao… nhưng tại công trình đê bao Quảng Điền không khí lao động vẫn diễn ra sôi nổi. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, hằng tháng, chủ đầu tư họp giao ban đánh giá tốc độ cũng như chất lượng công trình; phối hợp với các đơn vị tư vấn giám sát theo dõi, kiểm tra trên công trường… từ đó đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để công trình về đích đúng thời hạn. Anh Nguyễn Tiến Thanh, chỉ huy trưởng công trình (gói thầu số 1) thuộc liên doanh Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại Ngũ Hành Sơn và Công ty TNHH Xây dựng Phúc Vinh (đơn vị thi công) cho biết: những ngày cuối năm, tận dụng thời tiết thuận lợi cho việc thi công, công ty huy động tối đa số lượng anh em công nhân, máy móc để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, công ty đã hoàn thành hạng mục đổ bê tông mặt đê với chiều dài 3 km và đang tập trung nhân lực để hoàn thiện việc lát mái tấm đan bê tông vào cuối năm nay.

Lát mái bê tông toàn bộ hệ thống đê bao Quảng Điền.
Lát mái bê tông toàn bộ hệ thống đê bao Quảng Điền.

Mặc dù công trình chưa hoàn thiện, nhưng những năm qua nó đã phát huy tác dụng trong việc phục vụ quá trình sản xuất hàng hóa của bà con địa phương. Anh Trần Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Điền chia sẻ: trước đây, khi hệ thống đê bao chưa được kiên cố hóa, việc sản xuất lương thực (chủ yếu là cây lúa nước) của người dân gặp nhiều khó khăn, mất mùa triền miên do hạn hán, ngập úng, nhất là lúa vụ hè thu. Việc kiên cố hóa toàn bộ các tuyến đê bao góp phần giảm thiểu việc duy tu bảo dưỡng hằng năm, hạn chế sự phá hoại của mưa lũ, bảo đảm ổn định sản xuất… Hệ thống đê bao Quảng Điền bắt đầu từ buôn Triết (xã Dur Kmăl) điểm cuối giáp cầu buôn Trấp (thị trấn Buôn Trấp), sau khi hoàn thành sẽ góp phần bảo vệ trên 2.000 ha lúa nước của người dân 3 xã: Quảng Điền, Dur Kmăl và Bình Hòa (huyện Krông Ana). Bên cạnh đó, công trình còn là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân 3 xã trên. Ông Lê Tấn Bích, một người dân xã Quảng Điền hồ hởi nói với chúng tôi: gia đình ông có 2 ha lúa nước, trước đây việc vận chuyển lúa, phân bón gặp nhiều khó khăn, tiền thuê nhân công rất tốn kém; việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp không mấy dễ dàng, có máy móc, nhưng hễ mùa mưa đến xe chở lúa, gặt lúa không vào ruộng được, mà phải thuê người gặt, vác. Kể từ ngày bờ đê được kiên cố hóa, gia đình ông cũng như hàng trăm hộ khác không còn phải lo việc vận chuyển lúa. Giờ đây, người dân ở các địa phương nói trên không còn phải lo lắng vì những con đường dẫn vào bờ ruộng bị ngập lụt, lầy lội, mà thay vào đó là con đường được bê tông hóa vững chãi, kiên cố. Theo ước tính sơ bộ, mỗi năm người dân ở khu vực này tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản…

Cần khẳng định lại việc kiên cố hóa hệ thống đê bao Quảng Điền là một chính sách đúng đắn, góp phần làm thay đổi thực trạng nông nghiệp-nông dân-nông thôn trong giai đoạn hiện nay, hướng tới chuyển giao công nghệ, cơ giới hóa đồng bộ các khâu trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị nông sản và đời sống cho người dân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc