Multimedia Đọc Báo in

Thị trường sau Tết: Người tiêu dùng khổ vì gas, sữa tăng giá

09:09, 10/02/2012

Sau Tết, người tiêu dùng trong tỉnh chưa kịp mừng vì giá cả nhiều mặt hàng thực phẩm đã nhanh chóng ổn định trở lại như ngày thường thì đã phải đổi mặt với nhiều khoản tăng đột biến khác, trong đó, gas và sữa là hai mặt hàng tăng mạnh nhất.

Sốc với giá gas, sữa

Theo thống kê, chỉ trong tháng đầu năm 2012, giá gas đã tăng đến 3 lần. Lần đầu tiên kể từ ngày 1-1, các hãng đều tăng ở mức 24.000 - 24.500 đồng/bình 12 kg. Ngay sau đó, ngày 5-1, các hãng tiếp tục tăng 8.000 đồng/bình 12 kg, và mới đây , đầu tháng 2, gas lại tăng đến 42.000 đồng/bình 12 kg. Sau 3 lần tăng, đến nay giá 1 bình gas 12 kg đã cao hơn 74.000 - 74.500 đồng/bình (tương đương 20%) so với cuối năm 2011. Theo khảo sát trên địa bàn tỉnh, hiện mỗi bình Vinagas 12 kg đến tay người tiêu dùng có giá 428.000 đồng/ bình (màu xám), 438.000 đồng/ bình (màu xanh, đỏ). Tại đại lý gas Khánh Thư (KT gas - Buôn Ma Thuột), mỗi bình gas KT 12 kg bán ra có giá 400.000 đồng/bình (tăng 45.000 đồng/bình so với trước ngày 1-2), gas KT 45 kg giá 1.490.000 đồng/ bình, tăng 160.000 đồng. Ngay khi tăng giá, mặt hàng gas đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Chủ một cửa hàng kinh doanh gas trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, với mức chiết khấu mỗi bình gas cho một đại lý bán lẻ không nhiều-chỉ vài ba chục ngàn đồng - cộng với việc tăng giá, lượng khách giảm đi đáng kể nên lãi chẳng được bao nhiêu. Ngày thường, lúc nào cửa hàng cũng bán được trên 15 bình, chủ yếu loại 12 kg, thì nay cả ngày chỉ bán được chưa đến 10 bình. Cùng với mặt hàng gas, các hãng sữa cũng tăng giá mạnh. Ngay ngày đầu tiên mở cửa trở lại (tức mồng 4 tết), siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột cũng đã áp dụng bảng giá mới cho mặt hàng sữa Vinamilk, Abbot, Anpha. Theo đó, tăng mạnh nhất là sữa Vinamilk, từ 5 đến 19%, tương đương 10 đến 100.000 đồng/ hộp do nhà sản xuất thay đổi mẫu mã, nâng cấp công thức và cắt giảm chiết khấu. Cụ thể, sữa tươi Vinamilk có đường (loại 1 lít) tăng từ 24.600 đồng lên 27.000 đồng/hộp; sữa bột Dielac Pedia 400g tăng từ 294.200 đồng lên 319.000 đồng/ hộp, Dielac Alpha123 loại 400g tăng 174.400 đồng lên 202.000 đồng/hộp... Một đại lý kinh doanh sữa trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: trước Tết, cửa hàng đã nhận được thông báo điều chỉnh giá từ hãng Vinamilk, các hãng khác chưa thấy có thông báo, tuy nhiên, có lẽ sắp tới cũng sẽ  tăng lên như mọi lần.

Giá sữa tăng khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.
Giá sữa tăng khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Cả đại lý lẫn người tiêu dùng đều lo lắng

Giá cả tăng bất thường làm đội lên chi phí sinh hoạt hàng tháng của các hộ gia đình, khiến nhiều người “đau đầu” với việc tính toán, chi tiêu sao cho hợp lý với khoản thu nhập của gia đình mình. Theo đó, không ít NTD tỏ ra lo lắng với việc sắp tới, các mặt hàng thiết yếu như xăng, điện, dầu ăn… liệu có thi nhau tăng giá theo kiểu “té nước theo mưa” (?!) Chị N.T.P (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột)- công nhân của một công ty sản xuất cà phê bột - cho biết: chị có hai con nhỏ, đồng lương công nhân của hai vợ chồng chị vốn đã ít ỏi. Giá gas, sữa tăng liên tục khiến cuộc sống của chị càng thêm khó khăn… Ngồi nhẩm tính, hàng tháng, riêng số tiền phải chi để mua sữa cho con, mỗi đứa hai hộp Dielac Pedia400g (319.000 đồng/ hộp) và Dielac Alpha (177.500 đồng/ hộp) thì đã hết gần một tháng lương của chị… Tương tự, chị Đ.T.H (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, đầu năm, giá gas, sữa tăng làm chị “chóng mặt”. Gas thì còn có thể tiết kiệm được, chứ còn sữa cho con, không lẽ lại cắt, nên vợ chồng chị phải tính toán thật kỹ, cắt giảm các khoản chi tiêu để dành tiền mua sữa cho con. Đối phó với tình trạng giá gas tăng đột biến, nhiều người đã nghĩ tới biện pháp chuyển đổi từ bếp gas sang dùng bếp từ cho đỡ tốn kém. Bà N.T.V (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) tính toán: gia đình bà có đến 6 nhân khẩu nên nấu nướng nhiều, nếu tiết kiệm, bình gas 12 kg thì cũng chỉ đủ dùng trong 1 tháng rưỡi. Do giá gas tăng, bà đang nghĩ đến phương án sử dụng thêm bếp từ và nồi áp suất để nấu nước và các món ăn ninh, hầm. Việc giá cả tăng đột biến, không chỉ khiến người tiêu dùng lo lắng mà nhiều đại lý kinh doanh cũng tỏ ra băn khoăn bởi nó ảnh hưởng mạnh đến lượng khách hàng dùng các sản phẩm này. Một chủ đại lý trên đường Nguyễn Viết Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: gần đây, xu hướng khách hàng dùng gas có giảm, lượng khách gọi điện đến đặt gas sụt đáng kể. Cũng có trường hợp khách đặt rồi gọi điện hoãn lại vì giá tăng hơn số tiền họ đã chuẩn bị trước đó. Chủ đại lý này cũng bày tỏ mong muốn giá gas mau chóng ổn định để NTD không “quay lưng” lại với bếp gas.

Trong khi giá gas tăng quá cao như hiện nay, ông Nguyễn Sĩ Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết: cơ quan vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về việc đề nghị giảm thuế nhập khẩu gas xuống 2% thay cho mức 5% như hiện nay. Nếu đề xuất được chấp thuận, mỗi bình gas 12kg sẽ giảm được hơn 7.000 đồng. Việc giảm thuế nhập khẩu được xem là giải pháp làm “hạ nhiệt” giá gas nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và NTD. Bên cạnh đó, để góp phần bảo vệ quyền lợi và giảm thiểu lo lắng cho NTD trên địa bàn tỉnh, ông Trần Văn Hiền, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp (Chi cục quản lý thị trường tỉnh) cho biết: Cơ quan đang tiến hành đồng loạt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh các mặt hàng gas, xăng dầu trong tỉnh. Cùng với đó, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không có giấy phép kinh doanh, không niêm yết giá, thời gian bán hàng, bán không đúng giá niêm yết… cũng như việc bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy…

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc