Tăng cường thanh, kiểm tra và thu hồi nợ đọng thuế
Tập trung thanh, kiểm tra có trọng điểm, trên cơ sở phân tích thông tin của người nộp thuế; giao chỉ tiêu thu nợ đọng đến từng đội, cán bộ thu nợ… là những biện pháp sẽ được ngành thuế thực hiện trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý và thu thuế.
Tiếp nhận hồ sơ kê khai của người nộp thuế tại Văn phòng Cục thuế. |
Kết thúc quý I-2012, tổng thu thuế và phí trên địa bàn tỉnh được 1.016 tỷ đồng, đạt hơn 29% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Phân tích kết quả từng khoản thu cho thấy, chỉ có 3/12 khoản vượt so với cùng kỳ là thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất, phí và lệ phí; các khoản thu còn lại đều đạt thấp như: thu từ khu vực doanh nghiệp (DN), có vốn đầu tư nước ngoài chỉ bằng 44%, thu từ khu vực quốc doanh Trung ương bằng 82%... Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả thu: do thực hiện chính sách giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn... Kết quả thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh (nguồn thu chiếm tỷ trọng rất lớn (55%) trong tổng thu thuế và phí của địa phương) phản ánh rất rõ điều này. Trong quý I-2012, toàn tỉnh có hơn 150 DN nộp hồ sơ xin nghỉ kinh doanh, chưa kể một lượng lớn DN không phát sinh doanh thu; số lượng hộ kinh doanh thuộc diện đưa vào lập bộ thuế môn bài và hộ ổn định thuế cũng giảm đáng kể, đã kéo kết quả thu xuống mức thấp, chỉ hơn 85%, giảm về số tuyệt đối khoảng 88 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi kết quả thu đạt thấp, nhưng nợ đọng thuế lại có xu hướng tăng mạnh, tính đến cuối tháng 3-2012, còn khoảng 505 tỷ đồng, tăng gần 3% (khoảng 14 tỷ đồng) so với cuối năm 2011.
Điều đáng quan tâm là trong số nợ đọng trên, tất cả các nhóm: nợ khó thu, chờ xử lý và nợ có khả năng thu đều tăng. Trong đó số nợ khó thu tăng mạnh nhất, hơn 6%, do các tổ chức, cá nhân kinh doanh kém hiệu quả, đã tự nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh, cơ quan thuế đã áp dụng tất cả các biện pháp cưỡng chế được phép nhưng vẫn không thu được nợ; nhóm nợ chờ xử lý tăng gần 4%, chủ yếu là nợ của các DN xây dựng cơ bản, thi công công trình bằng vốn ngân sách nhưng chậm được Nhà nước thanh toán, thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế nhưng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên chưa xử lý được; nhóm nợ có khả năng thu tăng hơn 1%, chủ yếu do lãi suất ngân hàng đang ở mức cao, các DN khó khăn về tài chính nên chấp nhận chịu phạt nộp chậm để chiếm dụng tiền thuế.
Để khắc phục tình trạng trên, ngành thuế đã đề ra nhiều biện pháp cho thời gian tới, trong đó việc nâng cao chất lượng thanh, kiểm tra thuế và tăng cường thu nợ đọng thuế được xem là trọng tâm. Đối với thanh, kiểm tra thuế, toàn ngành sẽ ưu tiên bổ sung cán bộ có năng lực phục vụ nhiệm vụ chuyên môn; đẩy mạnh thanh, kiểm tra chuyên đề, chuyên sâu đối với các DN tiềm ẩn rủi ro về gian lận thuế cao như: cà phê, khai thác khoáng sản, vận tải, kinh doanh thuốc tây, vật liệu xây dựng, tư vấn xây dựng… Để nâng cao chất lượng mỗi cuộc thanh, kiểm tra, công tác rà soát thông tin khai thuế của DN, đặc biệt là các DN có hoạt động giao dịch liên kết, có doanh thu lớn nhưng tỷ suất lợi nhuận/doanh thu thấp, kinh doanh thua lỗ liên tục, nhưng vẫn đầu tư mở rộng quy mô… cũng sẽ được chú trọng hơn. Trong năm 2012, toàn ngành phấn đấu thanh, kiểm tra khoảng 750 doanh nghiệp và 100% số hồ sơ hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước và tập trung nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, bảo đảm hồ sơ khai thuế có sai phạm được phát hiện kịp thời. Đối với việc thu nợ đọng thuế, phấn đấu đến cuối năm, tổng số tiền nợ thuế không vượt quá 5% so với số thực hiện thu trong năm 2012 (số tiền nợ không bao gồm các khoản: nợ không còn đối tượng để thu, nợ phát sinh từ các khoản thu không giao trong dự toán và tiền thuế đã nộp vào ngân sách Nhà nước đang chờ điều chỉnh). Trong số này, đặc biệt quan tâm đến khoản nợ có khả năng thu. Ngoài việc theo dõi, đôn đốc và cưỡng chế thu theo quy trình, sẽ tiến hành lập và gửi danh sách các DN nợ đọng tiền thuế, nợ trên 90 ngày đến các ngân hàng thương mại, kho bạc Nhà nước, ban quản lý dự án để phối hợp thu khi tài khoản của người nộp thuế phát sinh số dư hoặc được giải ngân thanh toán vốn. Ngoài ra, từng chi cục thuế cũng sẽ tiến hành lập và giao kế hoạch thu nợ, cưỡng chế nợ thuế cho từng đội được giao nhiệm vụ quản lý nợ và từng cán bộ thu nợ.
Lê Ngọc
Ý kiến bạn đọc