Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Riêng với triển vọng trồng cao su liên kết giữa “hai nhà”

08:32, 23/05/2012

Thời gian gần đây, việc liên kết trồng cao su thay thế dần diện tích cà phê già cỗi, kém hiệu quả tại xã Ea Riêng, huyện M’Drak tuy mới ở dạng thí điểm, song hứa hẹn mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Thí điểm trồng cao su liên kết tại xã Ea Riêng, huyện M’Drak đang hứa hẹn một hướng đi mới cho ngành nông nghiệp nơi đây.
Thí điểm trồng cao su liên kết tại xã Ea Riêng, huyện M’Drak đang hứa hẹn một hướng đi mới cho ngành nông nghiệp nơi đây.

Là xã vùng 3, Ea Riêng có 1.521 hộ dân, với 446 hộ nghèo và cận nghèo định cư tại 20 thôn buôn; đời sống kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, cà phê, lúa nước và hoa màu các loại. Do điều kiện đất đai, khí hậu kém thuận lợi, hằng năm thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt nên năng suất cây trồng thấp (thấp hơn năng suất trung bình của tỉnh từ 20-30 %). Điển hình là cây cà phê, trồng từ những năm 1980 (được xem là cây trồng chủ lực của xã) có tổng diện tích trên 1.000 ha, năng suất bình quân chỉ đạt khoảng 1 tấn nhân/ha, thấp hơn mức kế hoạch dự kiến từ 0,5 - 1 tấn/ha. Ông Phạm Đình Nhu, Chủ tịch UBND xã Ea Riêng cho biết: địa phương đã từng phối hợp với Trạm khuyến nông - khuyến lâm huyện M’Drak đưa các giống cây mới năng suất chất lượng cao như lúa cao sản, bơ, điều, ca cao… về cho bà con ứng dụng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế dần diện tích cà phê già cỗi, nhưng hiệu quả đạt được rất thấp. Thực tế cho thấy: điều kiện đất đai, khí hậu của Ea Riêng khá phù hợp với cây cao su, nhờ địa hình ít dốc, tầng đất sâu, bề mặt dễ thoát nước…, thêm nữa, từ thực tế thành công trong việc trồng cao su liên kết giữa xã Ea M’doal liền kề với Công ty 715C gần 200 ha từ năm 2006, đang cho năng suất, sản lượng tốt, chưa kể, đầu ra sản phẩm khá ổn định (với giá mủ trên thị trường dao động từ 20.000-25.000 đồng/kg, mỗi ha có thể cho thu lãi một năm gần 100 triệu đồng). Từ thực tế đó, đầu năm 2010, Công ty 715A đã thống nhất với chính quyền địa phương và người dân Ea Riêng phá bỏ diện tích cà phê già cỗi (liên kết với đơn vị) trồng thí điểm 30 ha cao su, công ty đầu tư 100% cây giống, phân bón, kỹ thuật… người dân chỉ bỏ công chăm sóc, khi cây vào giai đoạn kinh doanh thì lợi nhuận ăn chia theo thỏa thuận. Trong thời kỳ cao su kiến thiết cơ bản, người dân có thể trồng xen các loại cây họ đậu trong lô để tăng thêm thu nhập cho mình.

Ông Nguyễn Thành Mượu, Giám đốc Công ty 715A cho biết: việc thí điểm trồng cao su là bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang tính chất quyết định của đơn vị cũng như đối với địa phương, được chính quyền sở tại và người dân hưởng ứng nhiệt tình, tạo tiền đề cho nhiều hộ dân khác thực hiện trồng cao su với quy mô lớn trong thời gian sắp tới. Ông Mượu khẳng định thêm: đến hết năm 2014, toàn bộ 500 ha cà phê của công ty trồng liên kết với người dân Ea Riêng sẽ được thay thế bằng cây cao su. Qua đó, không những đem lại nguồn thu nhập cao cho những hộ liên kết, mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Công ty 715A sẽ hỗ trợ vốn, kỹ thuật chăm sóc, bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con khi cây cao su bước vào thời kỳ kinh doanh. Đây là tín hiệu đáng mừng cho phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, hứa hẹn mở ra cho Ea Riêng một hướng đi đầy triển vọng.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc