Multimedia Đọc Báo in

Nợ xấu – rào cản lớn khi doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng

14:40, 16/06/2012

 

Kể từ ngày 11-6, trần lãi suất huy động VND đã giảm xuống 9%/năm, theo đó, trần lãi suất cho vay VND cũng tiếp tục giảm… Tuy nhiên, dù lãi suất giảm doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn, bởi một trong những rào cản lớn nhất hiện nay đó là nợ xấu.

a
Vẫn khó khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp do nợ xấu

 

Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng ở mức rất cao, lên tới 10% và chi phí vốn thực tế của các ngân hàng còn rất cao do phải gánh tỷ lệ 10% nợ xấu này. Vì vậy theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, chiều hướng chung của lãi suất là có giảm nhưng chưa giảm được như mong muốn của các doanh nghiệp. Còn về việc các ngân hàng hiện nay đưa ra nhiều điều kiện rất khắt khe khi cho vay, ông Bình cho biết, vì bản thân các ngân hàng cũng là doanh nghiệp nên họ phải cân nhắc kỹ lưỡng khi cho vay để bảo toàn đồng vốn, hơn thế nữa hiện nay các ngân hàng đang phải đối mặt với những khoản nợ xấu, do đó, họ không thể để nợ xấu gia tăng.

Đưa ra những giải pháp để khắc phục thực trạng khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận vốn, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, trong thời gian tới Ngân hàng nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành thành lập Công ty mua bán nợ quốc gia, góp phần xử lý trên dưới 100.000 tỷ đồng nợ xấu của hệ thống ngân hàng theo nguyên tắc là bảo toàn vốn. Nói cách khác tạo ra một thanh khoản nhất định cho các hệ thống các tổ chức tín dụng, để trên cơ sở đó có lượng vốn cần thiết cho vay. NHNN cũng sẽ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ làm sâu sát hơn nữa cơ chế bảo lãnh tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vay vốn hệ thống ngân hàng một cách vững vàng hơn.

Song trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thành lập công ty mua bán nợ thực chất chỉ có lợi cho ngân hàng mà không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, bởi rủi ro của ngân hàng đã được Nhà nước gánh thay còn các doanh nghiệp thì vẫn không thể chắc chắn là khi đó họ có được tiếp cận nguồn vốn hay không vì những tiêu chuẩn khắt khe của ngân hàng.

Đ.T (nguồn ĐSCVN)

 

 


Ý kiến bạn đọc