Multimedia Đọc Báo in

Buôn Ky đổi mới

10:02, 07/08/2012

Buôn Ky, phường Thành Nhất (TP.Buôn Ma Thuột) hiện có gần 640 hộ dân với 3.012 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc tại chỗ chiếm gần 63% với 1.925 khẩu. Người dân ở đây chủ yếu trồng cà phê, lúa nước và cây ngắn ngày. Trước đây do thiếu vốn làm ăn, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác cũng như sử dụng các phương tiện máy móc trong sản xuất, đời sống người dân trong buôn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao…

Người dân  buôn Ky đang  tuốt lúa, thu hoạch vụ mùa.
Người dân buôn Ky đang tuốt lúa, thu hoạch vụ mùa.

Những năm gần đây, được sự đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm của các cấp chính quyền, đời sống nhân dân trong buôn Ky ngày càng khởi sắc, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm ăn ngày càng khấm khá. Đầu năm 2011, trong buôn có 86 hộ nghèo, đến đầu năm 2012 đã giảm xuống còn 32 hộ. Thu nhập bình quân đầu người trong năm 2011 đạt từ 9 - 12 triệu đồng. Đặc biệt một số hộ như: gia đình ông Y Sớt Byă, Y Yái Byă… mỗi năm có thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng. Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Hiện nay 100% người dân trong buôn được sử dụng điện. Mỗi gia đình đều có ti vi, đầu đĩa phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí. Nhiều hộ gia đình có xe máy, xe công nông dùng làm phương tiện đi lại và cơ giới hóa sản xuất. 95% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, 97% người dân được tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe. Cơ sở hạ tầng của buôn cũng được chú trọng đầu tư. Hiện buôn có 2 trường mầm non và 1 trường tiểu học phục vụ nhu cầu học tập của con em đồng bào trong buôn. Trên 60% đường giao thông nội buôn được bê tông, nhựa hóa; 85% số hộ dân được sử dụng nước sạch. Nhà văn hóa cộng đồng buôn được xây dựng kiên cố, là nơi tổ chức những buổi họp buôn hay các chương trình biểu diễn văn nghệ, sinh hoạt văn hóa, tuyên truyền chủ trương chính sách mới. Các đội văn nghệ, thể thao, đội chiêng,… được thành lập, thường xuyên duy trì sinh hoạt, luyện tập, tham gia các cuộc thi cấp tỉnh, thành phố và đạt thành tích cao, nằm trong tốp dẫn đầu của thành phố. Hệ thống loa phát thanh cấp phường được kéo đến tận cuối buôn, thường xuyên phát các thông tin về chủ trương chính sách pháp luật hay phổ biến văn bản mới đến người dân. Công tác an ninh trật tự được bảo đảm. Lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ, ban bảo vệ dân phố thường xuyên tổ chức sinh hoạt, kịp thời phát hiện và xử lý những vụ việc vi phạm an ninh, trật tự.

Dù vẫn còn khó khăn nhưng buôn Ky đang đổi mới, khởi sắc từng ngày. Năm 2010 buôn Ky được công nhận là buôn văn hóa cấp phường.

 H’Xíu Hmok


Ý kiến bạn đọc