Multimedia Đọc Báo in

Giảm tổn thất điện năng: Giải pháp tiết kiệm, nâng cao hiệu quả kinh doanh điện thương phẩm

06:28, 15/08/2012

Trong những năm qua song song với việc nâng cao chất lượng điện cung cấp, bảo đảm an toàn trong quản lý vận hành, tăng độ tin cậy cung cấp điện…, công tác giảm tổn thất điện năng trên địa bàn được Công ty Điện lực (PC) Dak Lak chú trọng. Nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với thực tế đã triển khai, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Thay thế công tơ đo đếm điện năng, một trong những giải pháp giảm TTĐN hiệu quả.
Thay thế công tơ đo đếm điện năng, một trong những giải pháp giảm TTĐN hiệu quả.

Xác định giảm tổn thất điện năng (TTĐN) là một trong những giải pháp quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh, thời gian qua, PC Dak Lak đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp tiết giảm TTĐN phù hợp, đồng bộ giữa quản lý vận hành, biện pháp kỹ thuật, kinh doanh và công tác đầu tư xây dựng lưới điện. Kết quả 6 tháng đầu năm 2012, tỷ lệ TTĐN của toàn Công ty chỉ còn ở mức 8,24%, so với kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao là 8,53%, giảm 0,29%; so với cùng kỳ năm 2011 giảm 0,97%. Theo PC Dak Lak, TTĐN kỹ thuật chủ yếu do một số nguyên nhân chính như: tình hình MBA vận hành non tải quá nhiều, hoặc vận hành bị lệch pha xảy ra phổ biến ở các TBA phụ tải nông thôn; tình hình phóng điện qua sứ; phương thức kết dây cơ bản lưới điện trung áp chưa hợp lý, một số vị trí mạch vòng liên lạc dây dẫn nhỏ bị quá tải; ở khu vực nông thôn, hành lang lưới điện trung áp và hạ áp dễ bị vi phạm an toàn, lưới điện hạ áp sau tiếp nhận đa phần đã quá cũ, chưa cải tạo kịp thời, hệ thống đo đếm ở một số xã đã sử dụng lâu năm chưa sửa chữa, kiểm định. Trong khi đó, TTĐN thương mại gồm những nguyên nhân chủ yếu mang tính phổ biến như trộm cắp điện dưới nhiều hình thức; do chủ quan của người quản lý vận hành khi công tơ chết, cháy không thay thế kịp thời, bỏ sót hoặc ghi sai chỉ số; do không thực hiện đúng chu kỳ kiểm định và thay thế công tơ định kỳ theo quy định…, dẫn đến điện năng đo đếm được không phản ảnh đúng thực tế tiêu thụ. Từ việc nhận định rõ nguyên nhân, PC Dak Lak đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp: thay thế định kỳ hệ thống đo đếm, giảm tổn thất trong công tác quản lý kỹ thuật…, chỉ trong 6 tháng qua, đơn vị đã thay thế 32.798/32.506 công tơ theo định kỳ, đạt 100,9% kế hoạch, trong đó có 28.479 công tơ 1 pha, 3.757 công tơ 3 pha cơ khí, 562 công tơ 3 pha điện tử và 94 bộ TI hạ thế.

Đi đôi với công tác trên, nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện trong giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, Công ty đã lắp đặt được 314 công tơ điện tử 3 pha cho các khách hàng đủ điều kiện, lũy kế đến nay, toàn Công ty đã lắp đặt được 1.596 công tơ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường theo dõi, kiểm tra thường xuyên đối với khu vực lưới điện có tổn thất cao để phát hiện kịp thời phần tổn thất do trộm cắp gây ra; duy trì chế độ kiểm tra tình trạng niêm chì hệ thống đo đếm, xử lý các hiện tượng bất thường, chống TTĐN thương mại, hạn chế tối đa tình trạng gian lận, vi phạm  trong sử dụng điện.  Cùng với đó, các Điện lực trực thuộc Công ty cũng lập kế hoạch kiểm tra sử dụng điện, đặc biệt kiểm tra sử dụng điện trong mùa khô năm 2012 những khu vực bơm tưới, qua 5.589 trường hợp kiểm tra đã lập 193 biên bản vi phạm các quy định về sử dụng điện, truy thu trên 106 triệu đồng, tương đương gần 45.000 kWh. Tuy số vụ vi phạm được phát hiện chưa nhiều, số tiền truy thu không cao, nhưng qua công tác kiểm tra đã răn đe, tạo ý thức tự giác, tuân thủ các quy định của ngành cho khách hàng sử dụng điện. Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp khu vực nông thôn do địa phương bàn giao cho ngành điện quản lý, vận hành, với hiện trạng cũ nát, TTĐN có nơi lên đến 30 - 35%..., Công ty đã từng bước đầu tư cải tạo, thay thế dần các đường dây quá tải, xử lý các điểm mất an toàn trên lưới, thay thế công tơ không đủ tiêu chuẩn, tập trung ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp đến từng hộ dân nông thôn nhằm bảo đảm lợi ích cao nhất cho khách hàng và Công ty.

TTĐN trong quá trình truyền tải và phân phối sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành điện, giảm TTĐN trong quá trình truyền tải và phân phối là một quá trình lâu dài, đòi hỏi phải có sự đầu tư đáng kể về công nghệ, thiết bị và kỹ thuật. Để thực hiện kế hoạch giảm TTĐN (Tổng Công ty giao cả năm 8,1%) PC Dak Lak phấn đấu tiết giảm còn khoảng 7,96% vào những tháng còn lại của năm nay, trong tháng 7, đơn vị đã triển khai đấu nối đầy đủ các đường dây 22kV khu vực Cư M’gar; Ea Tam, Cư Kuin; đưa đường dây 372F1 thành mạch kép, chuyển sản lượng điện của cụm thủy điện B1, B7, B8  vào trạm 110kV Ea Tam sẽ góp phần làm giảm TTĐN trên hệ thống. Cùng với đó là tính toán, vận hành hệ thống để giải tỏa công suất cho các đường dây quá tải, nâng cao điện áp vận hành một số tuyến đường dây trong tháng 8 và quý III-2012 cũng sẽ góp phần tích cực trong tiết giảm TTĐN, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc