Multimedia Đọc Báo in

Vào mùa bánh Trung thu

13:52, 09/09/2012

Còn gần một tháng nữa mới đến Rằm Trung thu, nhưng hiện tại thị trường bánh Trung thu đã bước vào mùa sôi động. Các cửa hàng, đại lý đã tập kết về đủ các thương hiệu bánh nổi tiếng, có người còn chọn thuê mặt bằng đẹp để dựng quầy, trang trí bắt mắt nhằm thu hút khách hàng.

Thêm nhiều dòng bánh được cải tiến về chất lượng và mẫu mã, bao bì phục vụ  mùa trăng rằm năm nay.
Thêm nhiều dòng bánh được cải tiến về chất lượng và mẫu mã, bao bì phục vụ mùa trăng rằm năm nay.

Đi dọc các tuyến đường lớn nội thành Buôn Ma Thuột: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Thánh Tông, Y Jut… vào thời gian này, dễ nhận thấy có thêm nhiều ki ốt, quầy hàng được trang trí lộng lẫy, bắt mắt để bày bán bánh Trung thu. Với các đại lý, cửa hàng này thì đây là mùa làm ăn lớn thứ hai trong năm, sau Tết Nguyên Đán. Các sản phẩm phục vụ mùa trăng rằm năm nay có khá nhiều thay đổi cả về mẫu mã và chất lượng bánh. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, BiBica, Hữu Nghị… đã sớm chào hàng ra thị trường từ cách đây hơn 1 tuần, và không ngừng cho ra nhiều sản phẩm mới mang các hương vị: heo quay, khoai môn, vi cá jambon, gà quay jambon, giá bình quân từ 32.000 - 60.000 đồng/ cái, với những dòng cao cấp có giá trên 500.000 đồng/ hộp (4 cái), dòng cao cấp thượng hạng giá trên 2 triệu đồng/ hộp (4-6 cái). Đáng ghi nhận ở thị trường bánh Trung thu năm nay là sự chú trọng ở dòng sản phẩm theo xu hướng thực phẩm sạch và gần gũi với thiên nhiên như: nấm, trà xanh, đậu xanh, hạt sen, lá dứa… phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng (NTD), trong đó có cả sản phẩm dành cho người ăn kiêng (ít béo) và ăn chay, bán khá đắt hàng. Không chỉ chú trọng đầu tư về chất lượng, mà về bao bì, mẫu mã hộp bánh cũng được các nhà sản xuất cải tiến nhiều trong mùa Trung thu năm nay, thích hợp cho dùng làm quà biếu, được khá nhiều NTD ưu chuộng. Đặc biệt, thương hiệu Kinh Đô xuất hiện dòng sản phẩm cao cấp thượng hạng trăng vàng như: trăng vàng kim cương, bạch kim, hoàng kim, hồng ngọc, vinh hoa…, với bao bì được thiết kế hộp gỗ hình liễn khá ấn tượng, giá từ 480.000 đồng đến 2.200.000 đồng/ hộp (4 đến 12 bánh). Theo các đại lý bán bánh trung thu trên đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) thì năm nay, mẫu mã bánh phong phú hơn hẳn mọi năm, thiết kế bao bì cũng khá bắt mắt, rất xứng để “nâng tầm” chất lượng bên trong, được nhiều người chọn mua để làm quà biếu. Về giá cả có tăng nhẹ từ 2-8% so với mọi năm, tùy loại. Chị Thảo - chủ quầy bán bánh trung thu trên đường Phan Bội Châu cho biết: chị mở quầy bán từ 4 ngày trước, cũng có khách hàng đến hỏi mua tuy không nhiều, lượng khách hàng mua nhiều hiện vẫn là các cơ quan, doanh nghiệp mua để tặng cho cán bộ công nhân. Tuy năm nay kinh tế khó khăn, nhưng chị vẫn tin vào sức mua tích cực ở thị trường, bởi như mọi năm, sức mua mạnh nhất vẫn rơi vào sau ngày 8-8 âm lịch.

Sự góp mặt của chiếc bánh Trung thu sẽ làm tăng hương vị và ý nghĩa cho mùa trăng rằm, nhất là đối với các em nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng cũng xuất hiện các loại bánh nướng, bánh dẻo trôi nổi do các cơ sở tư nhân sản xuất thủ công, không đăng ký nhãn mác rõ ràng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được giới thiệu là bánh Trung thu và bày bán phổ biến tại một số chợ dân sinh trên địa bàn thành phố. Với những loại bánh này, đa số giá chỉ từ 10.000 đến 14.000 đồng/ chiếc, thậm chí chỉ vài ngàn đồng/ chiếc (loại nhỏ). Do đó, để mùa trăng Trung thu được ấm áp, an toàn, NTD cần thận trọng, chỉ nên chọn mua sản phẩm có uy tín, nhãn mác rõ ràng, bao bì còn nguyên vẹn, không bị xé rách.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.