Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hóa vật nuôi cây trồng: Thu nhập cao từ cây hồng

06:14, 08/10/2012

Những tưởng hồng giòn, hồng ngọt, hồng khô chỉ có ở Đà Lạt, nhưng 3 năm nay, người dân huyện Krông Buk đã biết đến vườn hồng của nhà ông Chín Đức ở thôn 2, xã Ea Ngai (huyện Krông Buk) bởi chất lượng quả hồng không thua gì so với các vùng chuyên canh.

Ông Chín Đức bên cây hồng được hơn  6 năm tuổi.
Ông Chín Đức bên cây hồng được hơn 6 năm tuổi.

Kể từ năm 2005, ông Trần Đình Đức (người dân trong vùng thường gọi là ông Chín Đức), đã đi tham khảo nhiều nơi, tìm các giống cây ăn quả phù hợp để trồng xen vào vườn cà phê của gia đình mình. Không như các hộ chọn giống cây nổi tiếng của Dak Lak như sầu riêng, bơ, xoài, ông đã chọn giống cây hồng ngọt và hồng giòn có xuất xứ từ các tỉnh Bình Dương, Lâm Đồng.

Sau 6 năm, hơn 400 cây hồng trồng xen trong vườn cà phê đã cho thu hoạch. Ông Đức cho biết: Vụ đầu tiên chỉ được 3 tấn và vụ năm 2011 đã cho sản lượng gần 6 tấn quả hồng chín và hồng giòn. Năm nay, tuy mới đang là giữa vụ thu hoạch, nhưng hồng đã cho hơn 3 tấn quả. Trừ chi phí, chỉ riêng cây hồng trồng xen trong vườn cà phê ông lãi trên 60 triệu đồng/năm. Việc tiêu thụ hồng cũng khá dễ dàng vì thương lái sẽ thu mua nếu bán ra sản lượng nhiều với giá 7.000 đồng/kg.

Để bán được giá cao hơn, vợ ông - bà Nguyễn Thị Ngọc cũng đến Đà Lạt để học cách làm hồng giòn và ủ hồng sao cho chín đều. Vì thế, tuy là bán tại chỗ nhưng giá lại cao gấp đôi, thậm chí không có hàng để cung cấp cho người mua, nhất là vào dịp mùng Một, ngày rằm. Cũng bởi cây hồng phù hợp với đất bazan nên quả hồng ngọt thì có vị ngọt hơn, hồng giòn thì độ chát ít hơn so với hồng ở các nơi khác. Ông Đức chia sẻ: Sở dĩ ông chọn cây hồng vì tán cây không lớn như cây bơ, phù hợp với việc trồng xen trong vườn cà phê. Cây hồng cũng hưởng sự chăm sóc chung với cây cà phê nên rất tiện lợi cho việc phát triển. Hơn thế việc thu sản phẩm hồng lại vào mùa cà phê chín bói, khi ấy người trồng cà phê đang cần vốn để đầu tư và thu sản phẩm nên đã giải quyết được cơ bản về vốn cho gia đình. Tuy vậy, hiện nay các doanh nghiệp chỉ thu mua cho các nhà vườn nếu có khối lượng sản phẩm từ 4 tấn trở lên; do vậy năm nào hồng ra ít trái thì gia đình ông phải tự tìm cách tiêu thụ.

 Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc