Khẳng định ưu thế hàng nội địa
Mặc dù chỉ mới đứng chân trên địa bàn trong một thời gian khá ngắn (chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27-6-2012), nhưng Trung tâm thương mại Vinatex Buôn Ma Thuột được người tiêu dùng (NTD) Dak Lak biết đến như một siêu thị bách hóa tổng hợp, với gần như 100% sản phẩm là hàng Việt, đã góp phần tiếp sức cho những sản phẩm trong nước có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.
“Cầu nối” cho hàng Việt
Vinatex Buôn Ma Thuột được coi là một “siêu thị hàng Việt” tại Dak Lak. Dạo một vòng quanh siêu thị dễ thấy sự đa dạng về sản phẩm, hàng hóa được bày bán tại đây, từ nhóm hàng may mặc đến tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm với trên 5.000 chủng loại do các doanh nghiệp, cơ sở trong nước cung ứng. Trên các kệ hàng dễ dàng nhận thấy không thiếu những sản phẩm, hàng hóa uy tín trong nước được bày bán tại đây với giá khá “mềm” như: quần áo trẻ em hiệu Thiên Việt giá 29.000-49.000 đồng/sản phẩm, áo thun nam Fima 104.000-134.000 đồng/sản phẩm, chảo chống dính Happy cook giá từ 115.000 đến trên 200.000/sản phẩm… Ông Võ Thành Trung - Giám đốc Vinatex Buôn Ma Thuột cho hay, trên 98% sản phẩm được bày bán ở đây là do các doanh nghiệp (DN) trong nước cung cấp. Thực tế kinh doanh tại siêu thị cho thấy, hàng Việt ngày càng được NTD Dak Lak tin tưởng và lựa chọn nhiều hơn. Ngoài các sản phẩm thế mạnh là hàng may mặc, nhiều ngành hàng khác như hàng tiêu dùng, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia đình… cũng thu hút được đông đảo NTD đến mua sắm. Thêm nữa, nhờ sự phân khúc từ dòng sản phẩm cao cấp đến bình dân của các DN nội địa được bày bán ở siêu thị cũng tạo thêm nhiều lựa chọn cho những người yêu hàng Việt.
Khách chọn mua hàng tại Vinatex Buôn Ma Thuột. |
Không chỉ “tiếp sức” cho các thương hiệu Việt nói chung mà Vinatex Buôn Ma Thuột còn là nơi tiêu thụ và góp phần nâng cao uy tín, giá trị các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Ở gian hàng thực phẩm tươi sống, ngày càng thưa dần các sản phẩm rau củ của Đà Lạt, thay vào đó là nhiều loại rau an toàn của nông dân các huyện Cư M’gar, từ các loại rau như xà lách, cải ngọt, rau muống; rau gia vị như hành, ngò, quế; đến các loại củ quả như dưa leo, mướp đắng, su hào, cà rốt…. Bên cạnh đó, các loại thịt gia súc, gia cầm do nông dân Dak Lak chăn nuôi cũng được bày bán. Tại gian hàng thực phẩm khô, nhiều loại đặc sản của địa phương như cà phê Trung Nguyên, rượu cần Y Miên… bán khá chạy hàng.
Hàng Việt có chỗ đứng nhất định trên thị trường như hiện nay còn có sự đóng góp không nhỏ của kênh phân phối, nhất là kênh phân phối bán lẻ. Tại đây, NTD có cái nhìn khá đầy đủ về các sản phẩm nội địa, thiện cảm và tin tưởng hơn về hàng Việt, nhất là các sản phẩm dệt may.
Xu hướng tiêu dùng mới của NTD Dak Lak
Không còn yếu thế so với hàng ngoại, hàng Việt tại các siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột bán khá chạy. Tại Vinatex Buôn Ma Thuột lúc nào cũng tấp nập khách vào ra mua sắm, nhất là trong những dịp lễ, ngày cuối tuần. Trong số các mặt hàng bán chạy tại siêu thị, dẫn đầu là các ngành hàng thời trang may mặc như sơ mi nam Việt Tiến, quần áo hiệu Suri (dành cho trẻ em - nhãn hàng riêng của Vinatex), sữa Vinamilk, đồ nhựa Đại Đồng Tiến, bánh kẹo Hải Hà, Kinh Đô… Tại đây, NTD dễ dàng tìm mua hoặc tận tay kiểm tra chất liệu, tìm hiểu thông tin về các dòng sản phẩm của DN nội địa, nhất là các sản phẩm mới, từ đó giúp NTD có cái nhìn tổng thể hơn về hàng Việt cũng như sự thay đổi, cải tiến đáng kể của DN Việt với từng loại sản phẩm. Chị Hà (phường Tân Hòa TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, sau hàng loạt vụ bê bối về thực phẩm Trung Quốc nhiễm độc, chị chỉ lựa chọn hàng Việt phục vụ cho gia đình mình. Hơn nữa, tại siêu thị Vinatex, hàng Việt đã phong phú về mẫu mã từ bình dân đến cao cấp, chất lượng khá tốt nên chị rất tin dùng. Còn chị Đỗ Thị Hằng (huyện Cư M’gar) thì nhận thấy hàng Việt ở siêu thị Vinatex Buôn Ma Thuột luôn tăng lên đáng kể sau mỗi đợt chị có dịp đến đây mua sắm, nhất là các loại thực phẩm được bày bán đều trải qua nhiều khâu kiểm tra, kiểm soát khắt khe của ngành chức năng, càng làm chị yên tâm hơn khi chọn mua hàng Việt ở siêu thị này, nhất là các mặt hàng sữa nội, thực phẩm khô, gia vị.
Điều dễ nhận thấy là NTD Dak Lak luôn sẵn sàng ủng hộ và chọn mua hàng Việt ngày càng nhiều hơn. Vấn đề còn lại là DN nghiệp Việt phải biết nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng cũng như cải tiến về mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm tạo chỗ đứng lâu dài trong lòng NTD. Rõ ràng, sản phẩm trong nước nếu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý sẽ luôn được NTD ưu tiên chọn mua. Và trong việc đưa những sản phẩm nội địa có chất lượng đến tay NTD, những kênh phân phối bán lẻ như siêu thị Vinatex Buôn Ma Thuột luôn đóng vai trò tích cực trong việc thay đổi thói quen mua sắm của NTD.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc