Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

09:19, 06/10/2012

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, trải qua không ít gian nan, nhưng với tinh thần chịu khó, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, gia đình chị Lê Thị Lý ở thôn 8, xã Ea Ô (huyện Ea Kar) đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Chị Lý cho biết: Trước kia kinh tế gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Khi mới đặt chân lên vùng đất này, không có nơi ăn chốn ở, chị phải thuê nhà trọ, bươn chải kiếm sống bằng nghề thợ may và buôn bán nhỏ lẻ. Khi cuộc sống từng bước ổn định, tích góp được ít vốn và vay mượn thêm bạn bè, chị đã mua được 2 ha đất trồng cà phê. Năm 1998, do trồng cà phê không hiệu quả, chị mạnh dạn bán rẫy lấy vốn chuyển sang mở đại lý để buôn bán vật liệu xây dựng, phân bón và làm vườn ươm cung cấp giống cho bà con trong và ngoài xã. Vốn có kiến thức ươm cây giống được học từ Trường Trung cấp Lâm nghiệp và tìm hiểu thêm kỹ thuật qua sách báo, mỗi năm chị đã ươm được hàng chục vạn cây giống có chất lượng như: cà phê, tiêu, chè, cao su và các loại cây ăn quả khác. Bình quân mỗi năm vườn ươm của gia đình chị bán được từ 8-10 vạn cây cà phê, khoảng 5 vạn cây cao su và 3 vạn cây tiêu. (Năm nay giá các loại cây giống tại vườn ươm của gia đình chị như cà phê bán được 3.000 đồng/cây, tiêu: 10.000 đồng/cây, cao su: từ 15.000-20.000 đồng/cây). Với sự năng động, biết cách làm ăn, nên tính cả buôn bán vật liệu xây dựng và vườn ươm cây giống, mỗi năm trừ chi phí gia đình chị có khoản lợi nhuận từ 300-400 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị còn tạo điều kiện công ăn việc làm cho hàng chục lao động phổ thông ở địa phương với mức lương ổn định từ 3-4,5 triệu đồng/người/tháng.

 Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, chị Lý còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như làm Chi hội phó Hội Chữ thập đỏ, Ban chủ nhiệm tổ phụ nữ “5 không 3 sạch”, tổ phụ nữ góp vốn giúp nhau làm kinh tế... Ngoài việc tích cực ủng hộ cho các hoạt động phong trào của địa phương, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, hằng năm chị còn đứng ra giúp đỡ một số gia đình ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không tính lãi; ủng hộ cây giống, tôn lợp để xóa nhà ở tạm bợ.

Với sự cần cù, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, chị Lê Thị Lý đã được Hội Nông dân, Phụ nữ, Chi cục Thuế huyện Ea Kar tặng giấy khen… Hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (giai đoạn 2006 – 2011), Phụ nữ tích cực học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc và Hộ gia đình làm tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước năm 2011.  Đặc biệt cuối tháng 8-2012, chị là một trong số những cá nhân điển hình, được Huyện ủy Ea Kar khen thưởng, và chọn đi dự giao lưu, gặp gỡ các tập thể, cá nhân tiêu biểu về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Xuân Tạo

 


Ý kiến bạn đọc