Multimedia Đọc Báo in

Nơi “trợ lực” cho hàng Việt

06:00, 10/10/2012

Hiện nhiều sản phẩm may mặc thời trang do trong nước sản xuất có mặt tại các siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã giúp người tiêu dùng (NTD) Dak Lak có thêm nhiều cơ hội lựa chọn, đồng thời, góp phần nâng cao giá trị cho các thương hiệu Việt…

Thêm nhiều lựa chọn

Nếu như trước đây, NTD Dak Lak chỉ biết đến sản phẩm may mặc trong nước thông qua vài ba thương hiệu nổi tiếng như: Việt Tiến (Công ty may Nhà Bè), Khatoco (công ty Khánh Việt)… thì nay mọi việc đã hoàn toàn khác. Từ khi Vinatex Buôn Ma Thuột ra đời quy tụ nhiều sản phẩm của các công ty, doanh nghiệp (DN) Việt sản xuất, đã cung cấp thêm cho NTD trên địa bàn về nhiều nhãn hàng trong nước. Riêng ở lĩnh vực may mặc thời trang, đã có đến hàng trăm nhãn hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và thị hiếu thẩm mỹ của NTD, trong đó nhiều DN trong nước đã cho ra nhiều sản phẩm khá chất lượng, mẫu mã phong phú.

 Người  tiêu dùng ngày càng tìm đến nhiều hơn với các  sản phẩm may mặc thời trang trong nước.
Người tiêu dùng ngày càng tìm đến nhiều hơn với các sản phẩm may mặc thời trang trong nước.

Tại siêu thị, không khó để NTD tìm mua những sản phẩm may mặc trong nước ưa thích dành cho mọi đối tượng: trẻ em, phụ nữ, nam giới, với nhiều mẫu mã và màu sắc đa dạng của các hãng: May 10, Công ty may Nhà Bè, Hòa Thọ, Bình Minh, Thảo Quyên, Trang Nguyễn, Oanh Thương, Nhã Uyên… Điều dễ nhận thấy ở các dòng sản phẩm may mặc nội địa là được làm từ chất liệu vải thoáng, mềm, nhiều mẫu mã, giá phải chăng và phù hợp với thị hiếu NTD. Đặc biệt, giá cả cạnh tranh có lẽ là ưu điểm vượt trội của hàng Việt những năm gần đây, nhiều sản phẩm có giá khá mềm, chỉ vài chục đến trên 1triệu đồng/sản phẩm khiến nhiều người tin dùng hơn. Ngay cả những thương hiệu nổi tiếng như Việt Tiến, bên cạnh dòng cao cấp có giá từ 250.000 đến 1.500.000 đồng/ sản phẩm, cũng có cả dòng sản phẩm bình dân dưới 200.000 đồng để phù hợp với NTD có thu nhập thấp. Không chỉ cung ứng, phân phối hàng cho các hãng uy tín trong nước, siêu thị Vinatex Buôn Ma Thuột còn xây dựng cho mình nhãn hàng riêng mang tên: Roni (dành cho nam), Dora (nữ), Suri (dành cho trẻ em) và hướng đến phân khúc thị trường tiêu thụ bình dân với giá từ vài chục đến trên 200.000 đồng/sản phẩm cũng rất được NTD đón nhận.

Mẫu mã phong phú, giá cả cạnh tranh, cộng với việc quy tụ nhiều thương hiệu khác nhau tại Vinatex Buôn Ma Thuột đã góp phần đưa hàng dệt may trong nước tiếp cận sâu hơn với thị trường nội địa, chinh phục được cả những khách hàng khó tính.

Gây ấn tượng mạnh

Trong khi hàng may mặc Trung Quốc tràn ngập vào thị trường Việt Nam, thậm chí có thời điểm chiếm thế “thượng phong” tại các chợ truyền thống, điểm bán lẻ… thì Vinatex Buôn Ma Thuột luôn giữ cho mình phương châm “Đồng hành cùng hàng Việt”, hướng đến mục tiêu trung thành và nâng cao giá trị của các sản phẩm dệt may trong nước. Hàng Việt vẫn là lựa chọn số 1 của siêu thị, với 100% hàng thời trang may mặc đều do trong nước sản xuất.

Chính bước đi “ngoạn mục” này đã góp phần mang lại thành công cho đơn vị, nhất là trong cuộc cạnh tranh thị phần với hàng Trung Quốc giá rẻ, kém chất lượng, thị trường may mặc Việt đã chứng tỏ được ưu thế vượt trội, chinh phục được cảm tình của NTD. Lượng khách hàng tìm đến chọn mua sản phẩm may mặc mang thương hiệu Việt tại siêu thị khá đông, trong đó một số sản phẩm nội địa như: Việt Tiến, Việt Thái, Khatoco hầu như đã chiếm lĩnh được thị phần ở dòng thời trang công sở dành cho nam. Các DN Việt đã chiếm được lòng tin của NTD bằng việc cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng - an toàn - giá cả lại phải chăng. Hơn nữa, với thiết kế đẹp, hợp thời trang cũng là nguyên nhân khiến hàng trong nước được NTD tín nhiệm. Theo một nhân viên phụ trách khu may mặc tại Vinatex Buôn Ma Thuột thì các sản phẩm trong nước có ưu điểm là đa dạng và phù hợp với túi tiền, nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Hơn nữa, mẫu mã và hình dáng bên ngoài cũng hấp dẫn hơn trước rất nhiều, khiến nhiều khách hàng khó tính phải thay đổi thói quen dùng hàng ngoại, vì vậy sản phẩm Việt bán khá chạy hàng. Chỉ tính riêng Công ty Cổ phần may Nhà bè đã có đến hai thương hiệu uy tín là Việt Tiến và Mattarna với trên 50 mẫu mã các loại ở dòng sản phẩm dành cho nam giới như veston, áo sơ mi, quần tây, Kaki… Chị Nguyễn Thị Hoa (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: trước đây, chị quen dùng hàng ngoại, dù giá có cao hơn, song từ khi biết thêm nhiều hãng thời trang chất lượng trong nước chị chuyển sang dùng hẳn hàng Việt, giá mềm, có độ bền, chất liệu vải không bị chảy, xệ sau khi giặt. Còn chị Đào Thị Xuân (huyện Krông Pak) thì vẫn thường xuyên chọn mua các sản phẩm may mặc trong nước của các hãng Ana Kids, Đỗ Gia Lâm, Quang Quỳnh, LTC… cho con em mình sử dụng. Chị cho biết, các sản phẩm này chất lượng khá ổn định, mẫu mã luôn thay đổi đẹp mắt, đặc biệt giá cả không quá đắt (chỉ vài chục đến trên 150.000 đồng/ sản phẩm) nên phù hợp với những người có thu nhập trung bình như chị. Hơn nữa, dùng hàng trong nước sản xuất, có nguồn gốc rõ ràng nên chị thấy yên  tâm hơn.

Có thể nói, NTD Dak Lak không còn lạ lẫm gì với các thương hiệu Việt có mặt tại Vinatex Buôn Ma Thuột, sản phẩm của ngành dệt may trong nước đang được nhiều người ưa thích. Thông qua kênh phân phối bán lẻ này đã đưa nhiều sản phẩm chất lượng đến tay NTD, đồng thời cũng cho thấy nỗ lực của đơn vị trong việc góp phần bảo vệ NTD trước vấn nạn hàng Trung Quốc giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường hiện nay.

 Đ. L


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.