Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu vui cho việc nâng cấp đường Trần Quý Cáp

09:50, 30/11/2012

Đường Trần Quý Cáp dài hơn 4 km nối từ đường Y Nuê (phường Ea Tam) và Nguyễn Văn Cừ (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) được nhựa hóa từ năm 2003 theo tiêu chuẩn đường đô thị, nền đường rộng 5 mét, mặt đường rộng 3,5 mét. Sau nhiều năm sử dụng, con đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Đoạn đường bị hỏng nặng nhất dài khoảng 1 km, bắt đầu gần Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao tỉnh (đang xây dựng) đến cầu khối 7, gần đường Nguyễn Văn Cừ. Có đoạn vỡ nát, mặt đường bong hết toàn bộ mặt nhựa, sụt lún, đầy rẫy ổ gà, khiến việc đi lại rất khó khăn. Nguyên nhân khiến con đường hư hỏng là do thời gian sử dụng đã lâu và lưu lượng phương tiện giao thông qua đây rất lớn; nhiều xe tải chở vật liệu thi công công trình và các xe quá khổ quá tải từ phía Nam TP. Buôn Ma Thuột tránh các tuyến đường nội thành nên đi theo đường này để ra Nguyễn Văn Cừ, vượt quá sức chịu đựng tải trọng của đường.

Cần  nguồn vốn lớn để  nâng cấp đường  Trần  Quý Cáp.
Cần nguồn vốn lớn để nâng cấp đường Trần Quý Cáp.

Hiện có hai dự án xây dựng hạ tầng lớn đang được triển khai cạnh khu vực đường Trần Quý Cáp là Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (với tổng số vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng) và Khu Liên hợp Thể dục Thể thao, Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao tỉnh (với vốn đầu tư theo quy hoạch từ nay đến năm 2025 khoảng hơn 4.000 tỷ đồng). Đây là hai công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội TP. Buôn Ma Thuột và khu vực Tây Nguyên và đường Trần Quý Cáp sẽ phải chịu nhiều sức ép tải trọng của các phương tiện tham gia giao thông. Bởi vậy, ngay từ bây giờ đường cần được mở rộng, nâng cấp để “xứng tầm” với hai công trình trên và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Bà Nguyễn Thị Bằng, một người dân sống trên đường Trần Quý Cáp chia sẻ: “Khi biết Bệnh viện khu vực Tây Nguyên và Khu Liên hợp Thể dục Thể thao được xây dựng ở đây, người dân rất phấn khởi vì sẽ được hưởng lợi từ dự án. Tuy nhiên, khi hai công trình này đi vào hoạt động, áp lực giao thông sẽ rất lớn, trong khi đường Trần Quý Cáp quá nhỏ, chất lượng kém, rất bất cập. Rất mong Nhà nước sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng con đường này”.

Tuy nhiên, theo quy hoạch vốn xây hai dự án trên, hầu như không có khoản kinh phí nào để nâng cấp đường Trần Quý Cáp. Nhu cầu vốn để đầu tư làm mới con đường rất lớn, trong khi ngân sách địa phương hiện đang khó khăn. Chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Dak Lak đang kêu gọi và tranh thủ các nguồn đầu tư khác như trái phiếu Chính phủ, vốn vay nước ngoài và nguồn vốn xã hội hóa để có kinh phí nâng cấp, mở rộng đường. Theo tin từ UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết: mới đây, Dự án phát triển đô thị ba TP: TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) và TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Dak Lak) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ đã khảo sát các công trình ở TP. Buôn Ma Thuột (do tỉnh đề xuất) để lựa chọn công trình được đầu tư, trong đó đường Trần Quý Cáp cũng nằm trong danh mục được ưu tiên với số vốn hỗ trợ dự kiến là 12,9 triệu USD. Hy vọng đây sẽ là tín hiệu vui đối với triển vọng sớm nâng cấp, mở rộng con đường này.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.