Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách 6 tháng cuối năm: Tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn thu và thu hồi nợ đọng

14:09, 28/07/2014

Kết quả thu thuế và phí 6 tháng đầu năm đạt thấp so với dự toán đã được HĐND tỉnh giao đã và đang đặt ra yêu cầu cấp thiết là ngành Thuế phải nâng cao hơn nữa công tác quản lý và điều hành thu.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2014 mới được hơn 1.692 tỷ đồng, tức tương đương trên 44% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu thuế và phí gần 1.362 tỷ đồng, đạt gần 43% dự toán HĐND tỉnh giao và chỉ bằng 97% so với cùng kỳ năm trước. Qua tìm hiểu được biết, kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt thấp do bị tác động bởi nhiều nhân tố khác nhau, như: số lượng doanh nghiệp ngưng, nghỉ kinh doanh vẫn tiếp tục tăng; chính sách thuế GTGT thay đổi, một bộ phận lớn người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nông sản không phải kê khai nộp thuế GTGT… làm giảm đáng kể nguồn thu của tỉnh. Song, cũng phải thừa nhận rằng, công tác quản lý, điều hành thu vẫn còn nhiều tồn tại, nhất là lãnh đạo một số chi cục thuế chưa thật sự chủ động trong việc tìm kiếm các giải pháp tăng thu nhằm bù đắp những khoản hụt thu; năng lực lãnh đạo, trình độ chuyên môn của một số cán bộ còn nhiều hạn chế, không thích nghi kịp với sự thay đổi; tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra còn chậm, nhiều hồ sơ thanh tra, nhất là đối với các đơn vị kinh doanh nông sản, chưa được giải quyết dứt điểm…

Cán bộ Cục Thuế tỉnh (bên trái) đang kiểm tra, đôn đốc nợ thuế  tại một doanh nghiệp.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh (bên trái) đang kiểm tra, đôn đốc nợ thuế tại một doanh nghiệp.

Theo Cục Thuế, kết quả thu 6 tháng đầu năm đạt thấp cũng đồng nghĩa rằng, nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm là khá nặng nề. Để bảo đảm thu đạt dự toán đã được HĐND tỉnh giao, ngành Thuế đã và đang triển khai nhiều biện pháp tăng thu, trong đó chú trọng khai thác tốt nguồn thu và thu hồi nợ đọng thuế. Về khai thác nguồn thu bù đắp phần nào khoản hụt thu do thay đổi chính sách thuế, toàn ngành sẽ tăng cường công tác quản lý hộ kinh doanh, đưa các hộ thực tế có kinh doanh vào lập bộ, điều tra doanh thu để điều chỉnh mức thuế cho phù hợp với thực tế kinh doanh. Theo đó, Đội thuế liên xã, phường được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng tư vấn thuế xã, phường rà soát hộ kinh doanh đang thực tế kinh doanh trên địa bàn để đưa vào quản lý thu thuế kịp thời; giám sát chặt chẽ các hộ tạm ngừng, nghỉ, bỏ kinh doanh cũng như các trường hợp có thay đổi ngành nghề, quy mô kinh doanh… dẫn đến tăng doanh thu để thực hiện việc điều chỉnh mức thuế khoán sát với thực tế. Đối với các chi cục thuế trực thuộc, chú trọng tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Chi cục Thống kê, Phòng Tài chính – Kế hoạch) phối hợp chặt chẽ với chi cục thuế trong việc đối chiếu, làm rõ sự chênh lệch giữa số hộ kinh doanh do chi cục thuế và các đơn vị này tổng hợp để có biện pháp xử lý. Mặc dù việc so sánh số hộ kinh doanh do cơ quan thuế quản lý với số hộ kinh doanh trên địa bàn do cơ quan thống kê cấp huyện cung cấp chỉ mang tính tham khảo, song sự chênh lệch giữa hai số liệu thống kê, quản lý này hiện đang rất lớn cũng là điều cần phải đánh giá một cách thận trọng, khoa học để có biện pháp quản lý thu thuế tốt hơn.

Bên cạnh việc quản lý, khai thác tốt các nguồn thu, công tác chống thất thu thuế cũng được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Thuế tỉnh trong thời gian đến. Trước mắt, việc chống thất thu sẽ tập trung vào một số ngành nghề, lĩnh vực như: thuế tài nguyên từ hoạt động khai thác khoáng sản; thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động kinh doanh nông sản; thương mại bán buôn; kinh doanh phân bón, xăng dầu, nhà hàng, khách sạn… Trước mắt sẽ tập trung tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện thanh kiểm tra đột xuất đối với các doanh nghiệp khai thác tài nguyên để kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của các doanh nghiệp này; triển khai đề án chống thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh nông sản. Riêng công tác xử lý thu hồi nợ đọng thuế, Cục Thuế giao các đơn vị liên quan phân tích, đánh giá số nợ thuế của từng doanh nghiệp để đưa ra biện pháp thu nợ phù hợp. Đặc biệt, tiến hành giao chỉ tiêu giảm nợ thuế đến từng cán bộ, đội thuế một cách cụ thể; nghiêm túc phê bình, không xét khen thưởng, đồng thời kiểm điểm, chấn chỉnh kịp thời đối với tập thể, cá nhân không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để nợ thuế tăng, không giảm theo lộ trình, không hoàn thành chỉ tiêu thu nợ, cưỡng chế nợ thuế.

 Nguyễn Duy – Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.