Thua trên sân nhà!
Điều dễ thấy trước tiên là loại hình chế biến thực phẩm và nông sản của Dak Lak có rất nhiều lợi thế, tiềm năng, nhưng sản phẩm vẫn bị lép vế ngay trên thị trường nội tỉnh. Vừa rồi, tôi đến siêu thị Co.opMart định mua một ít sản vật đặc trưng của Dak Lak như tiêu khô, hạt điều đem về quê làm quà biếu người thân, nhưng dạo khắp các kệ trưng bày mặt hàng này, tôi không tìm được sản phẩm nào vừa ý mang thương hiệu của địa phương, trong khi các loại tiêu, hạt điều… có mặt ở đây đều mang thương hiệu ở tỉnh ngoài. Chẳng lẽ, tại thủ phủ cây tiêu, điều mà lại mua các sản phẩm này từ các nơi khác nên tôi đành thôi. Đây quả là điều đáng buồn, bởi những sản phẩm này ở Dak Lak có chất lượng rất tốt, nếu được chế biến sâu, bao bì đẹp mắt thì giá trị sản phẩm sẽ được nâng cao.
Nói cụ thể hơn về 2 sản phẩm nổi tiếng của huyện Cư Kuin và Krông Ana là tiêu và gạo thơm. Có thể khẳng định tiêu Cư Kuin có chất lượng hơn hẳn các địa phương khác trong tỉnh, thậm chí có thể sánh ngang với các vùng tiêu nổi tiếng như Vĩnh Linh (Quảng Trị), Chư Sê (Gia Lai) hay Phú Quốc (Kiên Giang), nhưng đáng tiếc là tiêu ở đây chưa được chế biến, nâng cao giá trị để góp mặt vào trên các kệ hàng siêu thị. Trong khi đó, gạo thơm Krông Ana có ưu điểm là thơm, ngon, dẻo và giá rẻ, nhưng cũng không thể cạnh tranh được với các loại gạo khác trên thị trường nội tỉnh, các cơ sở chế biến gạo ở đây phải xuất bán đi Khánh Hòa, Phú Yên với giá không cao, và sản phẩm này cũng không có mặt tại các siêu thị đóng chân trên địa bàn tỉnh... Do vậy, các địa phương đang xây dựng thương hiệu cho tiêu và gạo thơm nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và sớm đưa hai loại cây trồng này thành sản phẩm chủ lực, tăng thu nhập cho người dân.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, một phần là do công nghệ bảo quản, chế biến, đặc biệt là chế biến sâu các sản phẩm nông sản địa phương rất hạn chế. Bên cạnh đó khả năng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, công tác tiếp thị, quảng bá hình ảnh, thông tin sản phẩm vẫn chưa được chú trọng. Chỉ khi nào khắc phục được những hạn chế trên thì sản phẩm, hàng hóa của Dak Lak mới thoát ra được tình trạng “thua trên sân nhà”.
Minh Chi
Ý kiến bạn đọc