Cần từ bỏ tâm lý "sính" ngoại của người tiêu dùng
Hiện một số người vẫn có quan niệm mua hàng ngoại đắt tiền thì chất lượng sẽ tốt hơn nên không ít chị em khi mua mỹ phẩm thì phải chọn cho được hàng Nhật Bản, Hàn Quốc; quần áo thì nhất thiết phải là sản phẩm của Mỹ, Thái…. Riêng việc mua sữa cho con, nhiều bà mẹ vẫn có thói quen chọn mua sữa ngoại, dù giá của các sản phẩm này bao giờ cũng cao hơn sữa nội cùng chủng loại từ 27-50%... Không nằm ngoài tâm lý đó, ngay cả việc đi tiêm vắc xin, nhiều bà mẹ vẫn chuộng vắc xin ngoại để cho yên tâm (!) Vì thế mới có cảnh nhiều bà mẹ bế con đi tiêm rồi lại bồng con về không, bởi tại hầu hết các điểm tiêm dịch vụ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đều hết vắc xin ngoại (loại 6 trong 1, 5 trong 1, thủy đậu…) và chưa biết khi nào mới có. Rõ ràng, tâm lý “sính” ngoại đã khiến các loại vắc xin nhập ngoại “cháy” hàng, trong khi với các loại vắc xin này chất lượng sản xuất trong nước cũng không thua kém gì hàng ngoại, và nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại các phường, xã vẫn bảo đảm không thiếu.
Từ thực tế trên cho thấy tâm lý “sính” ngoại vẫn còn ăn sâu trong nhiều người tiêu dùng, bởi họ thiếu thông tin về hàng nội, nhất là những mặt hàng thiết yếu với cuộc sống.
Công bằng mà nói, về vấn đề này cũng chẳng thể trách được người tiêu dùng, bởi khi họ thấy mặt hàng nào tốt, phù hợp với túi tiền và có thông tin rõ ràng về mặt hàng đó thì chắn chắc họ sẽ ưu tiên lựa chọn. Vì thế, muốn người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì trước hết cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền quảng bá để từng bước làm thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đừng bao giờ quên việc phải tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ… để thu hút người tiêu dùng.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc