Dán tem cho bia!?
Dây chuyền dán nhãn mác tại Nhà máy Bia Sài Gòn Dak Lak. |
Theo ông Huỳnh Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Miền Trung, việc dán tem vào sản phẩm bia cần tính toán cho phù hợp hơn trên cơ sở đánh giá thực trạng ngành sản xuất bia. Đối với các hãng bia lớn, việc sản xuất phải qua nhiều công đoạn và được quản lý ISO. Ông Dũng cho rằng dán tem trên tất cả các sản phẩm bia để tăng cường quản lý liệu có hiệu quả hay chỉ thêm phần lãng phí. Với sản lượng bia cả nước hiện nay vào khoảng 3 tỷ lít, tính sơ bộ chi phí dán tem bia cũng đã tương đương với tổng thu ngân sách của một địa phương. Riêng Nhà máy Bia Sài Gòn Dak Lak, với sản lượng khoảng 60 triệu lít/năm thì đơn vị cũng phải chi phí gần 60 tỷ đồng cho việc dán tem (ước tính theo giá tem dán rượu) chưa kể đầu tư máy móc, thiết bị. Từ thực tế này, ông Dũng đề xuất nên dán tem với sản phẩm bia nhập khẩu. Còn việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong sản xuất kinh doanh bia không gì hay hơn là quản lý tận gốc, từng nhà máy, có nghĩa quản lý từ nơi sản xuất đến khai báo thuế nhằm chống gian lận thương mại, theo đó chi phí sẽ thấp hơn so với con số hàng tỷ đồng mỗi năm để đầu tư dán tem.
Đó là với doanh nghiệp - những người trực tiếp sản xuất, còn với những người đang trực tiếp tiêu dùng sản phẩm này thì có thêm những băn khoăn nữa. Ấy là chi phí dán tem đầu tiên doanh nghiệp chịu nhưng cuối cùng lại là người tiêu dùng chịu khi chắc chắn nó sẽ được tính vào chi phí, giá thành sản phẩm. Chưa hết, một vấn đề khác đặt ra ở đây là việc: nếu thực hiện chủ trương dán tem không tốt, quản lý không tốt sẽ dẫn đến làm giả tem và cả sản phẩm, nhất là khi mặt hàng bia có số lượng quá nhiều, việc kiểm soát cũng gặp nhiều khó khăn. Con tem vô hình trung có thể trở thành “chiếc bình phong” ngụy trang, che giấu cho những hàng hóa kém chất lượng. Câu chuyện này đã xảy ra không ít với các sản phẩm được dán tem là rượu, thuốc lá.
Đàm Thuần
Ý kiến bạn đọc