Multimedia Đọc Báo in

Nhân viên ngân hàng - Nỗi lòng biết tỏ cùng ai

17:03, 27/12/2014
Kinh tế khó khăn, cạnh tranh khốc liệt khiến cho công việc của các nhân viên ngân hàng ngày càng vất vả, đặc biệt thời điểm cuối năm phải căng sức ra để hoàn thành kế hoạch được giao.
 
Anh Tuấn, nhân viên tại hội sở của một ngân hàng lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho biết,  mỗi cán bộ, nhân viên phòng anh được giao phải phát hành trên 250 thẻ tín dụng mới, khiến ai cũng phải chạy “mờ mắt”. Để hoàn thành chỉ tiêu, các nhân viên trong phòng đã phải vận dụng đủ mối quan hệ từ bạn bè, người thân, rồi còn phải đến các cơ quan để tiếp thị sản phẩm. Trong khi đó, với nhân viên tín dụng, cuối năm là thời điểm hết sức vất vả, vừa phải cho vay, vừa đôn đốc khách hàng trả nợ. Anh Trường, nhân viên tín dụng cá nhân một ngân hàng thương mại, chi nhánh TP. Buôn Ma Thuột cho biết, chỉ trong hai tháng cuối năm, anh phải giải ngân được 10 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân, đồng thời phải thu hồi được hơn 5 tỷ đồng tiền nợ. Anh Trường chia sẻ, chỉ tiêu 10 tỷ đồng với nhân viên tín dụng không lớn nhưng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các ngân hàng, nhất là các ngân hàng khối cổ phần liên tục đưa ra các chính sách lãi suất ưu đãi hấp dẫn, đã tạo ra một môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Nhân viên thu ngân  tại  Chi nhánh Agribank Cư Kuin.
Nhân viên thu ngân tại Chi nhánh Agribank Cư Kuin.

Do tín dụng của hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay đạt thấp, nhiều ngân hàng thương mại buộc chạy hết tốc lực, bằng nhiều cách để đạt con số tăng trưởng 12% nên nhân viên phải “gồng mình” để tìm kiếm khách hàng, đòi nợ khi mà thời điểm cuối năm chỉ còn đếm từng ngày. Không chỉ chịu áp lực chỉ tiêu, thời điểm cuối năm, số lượng giao dịch lớn cũng khiến công việc của nhân viên ngân hàng trở nên vô cùng căng thẳng. Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Krông Bông (Agribank Krông Bông) Ngô Quốc Vinh cho hay, thời điểm này cán bộ, nhân viên của đơn vị luôn phải làm thêm giờ mới có thể hoàn hành công việc. Ông Vinh tếu táo: “Giờ hành chính thì nhân viên áo dài, sơ-vin vậy đó, nhưng cứ sau giờ hành chính là áo dài vấn quanh lưng, áo sơ mi bung hết ra ngoài để “chạy” cho kịp công việc”. Quả thực với những ngân hàng như Agribank, mặc dù số tiền mỗi giao dịch không lớn, nhưng số lượng hồ sơ phải hoàn thành thì lại rất nhiều, trong khi số lượng nhân viên lại có phần giảm đi. Chẳng hạn tại Chi nhánh Agribank Cư Kuin, khu vực xã Trung Hòa có đến 1800 khách hàng, dư nợ 140 tỷ đồng, nhưng chỉ có 2 cán bộ tín dụng phụ trách. Với khối lượng công việc lớn như vậy, việc nhân viên Agribank xỉu ngay tại bàn làm việc là chuyện… thường ngày ở huyện!

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc