Hàng Việt vẫn giữ sức hút ở chợ truyền thống
Không chỉ ở các siêu thị, trung tâm thương mại mà gần đây, tại các chợ truyền thống cũng ghi nhận sự lên ngôi của hàng Việt với tỷ lệ bày bán ngày càng cao.
Khách chọn mua quần áo do trong nước sản xuất tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột. |
Thời buổi thị trường cạnh tranh nên việc nắm bắt tâm lý khách hàng đóng vai trò rất quan trọng. Gần đây, lo ngại về chất lượng của một số sản phẩm hàng ngoại, NTD thiên về xu hướng chọn mua hàng trong nước sản xuất với niềm tin sẽ an toàn cho sức khỏe. Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều tiểu thương cũng đẩy mạnh việc bày bán hàng nội để chiều lòng các “thượng đế”. Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương bán mỹ phẩm tại chợ tạm Buôn Ma Thuột cho hay: Trước đây, NTD chỉ “chuộng” các mặt hàng giá rẻ, nhiều mẫu mã, bất kể ở đâu sản xuất cũng được, nhưng nay thì đã khác, nhiều người trong số họ chỉ khăng khăng “đòi” mua cho bằng được hàng Việt để xài. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, cuộc sống của người dân đã thêm phần sung túc nên việc mua sắm vì thế cũng có phần thoải mái hơn. Song, việc an toàn cho sức khỏe lại được đặt lên hàng đầu.
Có thể thấy, chợ vẫn là “đất sống” để hàng Việt khẳng định vị thế của mình trên thị trường nội địa. Hàng nội bày bán tại các chợ truyền thống đã thuyết phục được NTD. Không những thế, nơi đây còn là kênh quảng bá, tư vấn thương hiệu Việt một cách hiệu quả nhất. Song, về lâu dài, cần kịp thời lấp đầy các khoảng trống giúp hàng Việt đi sâu vào chợ truyền thống và tiếp cận hơn trong tay NTD. Do đó, cần đẩy mạnh vấn đề liên kết giữa DN nội và tiểu thương là hết sức cần thiết. Đầu tiên ở là khâu bày bán sản phẩm, theo anh Phạm Minh Đ. tiểu thương tại khu C, chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, quầy của anh chủ yếu bày bán hàng may mặc vừa và nhỏ của các công ty ở Sài Gòn, song, hàng có thương hiệu lại không nhiều. Nếu có sự hỗ trợ của DN thì anh sẽ ưu tiên trưng bày hàng Việt ở những vị trí thuận lợi, đẹp mắt với mật độ dầy đặc, như thế mới càng thu hút sự quan tâm của nhiều NTD đến với chợ. Bên cạnh đó, theo nhiều tiểu thương thì DN nội cũng phải cam kết bảo đảm cung cấp nguồn hàng liên tục, thường xuyên cho tiểu thương, tránh tình trạng bị “đứt” hàng bởi NTD chỉ quen mua những mặt hàng đã dùng qua. Ngoài ra, cũng cần tăng độ phủ sóng và khả năng nhận biết thương hiệu cho NTD. Trên thực tế, tại các chợ truyền thống, nếu nói về dấu hiệu để nhận biết hàng Việt chính hãng với các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc khác thì sẽ có không ít tiểu thương lắc đầu (!)… Nếu làm được điều này thì chợ vẫn sẽ là kênh phân phối hàng Việt sẽ rất hiệu quả.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc