Chương trình tái canh cà phê: Nắm bắt cơ hội để phát triển cà phê bền vững
Người dân huyện Cư M'gar nhổ bỏ cà phê già cỗi. |
Rõ ràng, xét về lợi ích trước mắt, người trồng cà phê đã không sai. Thế nhưng về lâu dài, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, gần như toàn bộ diện tích cà phê của tỉnh sẽ rơi vào tình trạng già cỗi, năng suất, chất lượng kém và đương nhiên thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích của người nông dân sẽ giảm hẳn. Chưa kể đến là chất lượng sản phẩm thấp sẽ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của cà phê Đắk Lắk nói riêng, cà phê Việt Nam nói chung.
Mới đây, tại một hội nghị về tái canh cà phê, Bộ NN-PTNT đưa ra thông tin rằng Đắk Lắk đã tái canh được 16 nghìn héc-ta. Tôi không hiểu số liệu ấy họ lấy ở đâu ra. Tôi cho rằng, đây là một số liệu hết sức thiếu trách nhiệm bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chính sách tái canh cà phê trong thời gian tới. Với kiểu “lạc quan tếu” như thế, trong 5 – 10 năm nữa, không biết cà phê Đắk Lắk sẽ như thế nào, đời sống của hàng triệu người trồng cà phê sẽ đi về đâu. Lúc ấy ai sẽ chịu trách nhiệm…
(Phó Giám đốc NHNN Tăng Hải Châu)
|
Để giải quyết vấn đề này, theo ông Tăng Hải Châu, các cấp, ngành ở địa phương, nhất là ngành Nông nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền để một mặt người dân hiểu rõ sự cần thiết, tính cấp bách của việc tái canh cà phê. Mặt khác, về chính sách tín dụng, hiện nay chỉ mới dừng lại ở nỗ lực của ngành Ngân hàng, nên dù đã có ưu đãi về lãi suất, nhưng xét về bản chất đây vẫn là gói tín dụng thương mại (chưa phải trả lãi và gốc trong 4 năm ân hạn, nhưng sau đó vẫn phải trả lãi cho thời gian này). Do vậy, Nhà nước cần phải xác định tái canh là một chương trình lớn của quốc gia, từ đó dùng nguồn ngân sách để hỗ trợ miễn lãi cho người trồng cà phê trong thời gian kiến thiết. Một khi có sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước, cùng với ưu đãi lãi suất từ ngân hàng, gói tín dụng cho vay tái canh cà phê sẽ được chuyển từ “tín dụng thương mại” sang “tín dụng ưu đãi”. Và đã là tín dụng ưu đãi, tất nhiên sẽ phải đặt ra thời gian kết thúc và ai tham gia trong quãng thời gian quy định mới được hưởng những ưu đãi đó. Kinh nghiệm từ các chương trình cho vay ưu đãi như hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu, thuyền theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014; gói 30 nghìn tỷ theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 hỗ trợ mua nhà ở xã hội… đã phát huy tác dụng khi có lãi suất ưu đãi và thời gian thực hiện rõ ràng. Cùng với đó, Nhà nước cũng cần hỗ trợ nông dân về cây giống để bảo đảm chất lượng và tính đồng bộ của sản phẩm.
Ý kiến bạn đọc