Sẵn sàng cho các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa
08:09, 16/07/2016
Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực từ những phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa được tổ chức thời gian qua tại các địa phương trong tỉnh, hoạt động này đã góp phần làm cầu nối giúp doanh nghiệp (DN), nhà phân phối và người tiêu dùng (NTD) gắn kết với nhau hơn, cùng thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt…
Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức các phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa nhằm tạo sức lan tỏa mạnh, giúp DN quảng bá cho hàng hóa của mình còn NTD thì được tiếp cận sâu, nhận diện và tiếp tục ủng hộ hàng Việt. Theo đó, từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt phục vụ người dân tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Cụ thể, đợt 1 từ ngày 9 đến 12-9 tại Trung tâm Văn hóa huyện Ea Súp, đợt 2 từ ngày16 đến 19-9 tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện M’ Đrắk, đợt 3 từ ngày 30-9 đến 3-10 tại Sân vận động 9-5, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông và đợt 4 từ ngày 16 đến 19-12 tại Nhà văn hóa xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn. Đến thời điểm này, đã có 30 DN với 70 gian hàng/phiên đăng ký tham gia bày bán, tư vấn các sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, hóa mỹ phẩm, quần áo, giày dép, cây giống, thuốc bảo vệ thực vật… tại các phiên chợ.
Ông Đoàn Thượng Phấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho hay, đơn vị đang tiến hành chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân được tiếp cận với nhiều mặt hàng do trong nước sản xuất, bảo đảm chất lượng và có giá cả hợp lý. Nhiều DN đã chuẩn bị khá chu đáo với nguồn hàng hóa dồi dào cho dịp này. Có thể kể đến như Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Co.opmart Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Cà phê 721 (huyện Ea Kar), Công ty Thương mại Minh Phát (TP. Buôn Ma Thuột)…
Khách tham quan mua sắm tại một phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu , vùng xa được tổ chức tại huyện Krông Bông. |
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh hàng Việt bằng việc bày bán các sản phẩm uy tín nên DN tham gia phiên chợ lần này phải là những DN sản xuất hàng Việt, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Để bảo vệ quyền lợi NTD và DN làm ăn chân chính trong nước thì công tác quản lý thị trường, hàng hóa tại mỗi phiên chợ cũng được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đem bày bán.
Còn gần 2 tháng nữa sẽ diễn ra phiên chợ đầu tiên, song, thời điểm này, công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức cũng đã được đơn vị tổ chức chú trọng. Đây là hoạt động không mới nhưng chính là “điểm nhấn” để người dân được biết và tham gia mua sắm hàng Việt chất lượng cao tại các phiên chợ. Theo đó, đơn vị đã và đang tiến hành treo băng rôn trên tuyến đường chính tại trung tâm các huyện sẽ diễn ra phiên chợ, tuyên truyền qua hệ thống loa, đài truyền thanh xã, huyện, trên các phương tiện thông tin đại chúng... Bản thân các DN tham gia cũng chuẩn bị tờ rơi thông tin về sản phẩm, hàng hóa của mình để phát đến tận tay NTD tại các huyện.
Theo Ban tổ chức, công tác tuyên truyền sẽ được thực hiện trước và ngay cả trong lúc các phiên chợ diễn ra. Cùng với đó, đơn vị tổ chức và bản thân các DN cũng sẽ đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin để người dân nhận diện, phân biệt hàng thật- giả, lựa chọn các sản phẩm uy tín do trong nước sản xuất, tuyên truyền người dân dần xóa bỏ tâm lý sính ngoại và nói không với hàng hóa không nhãn mác, bao bì, kém chất lượng.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc