Người tiêu dùng "cởi mở" hơn với xăng E5
Khách mua xăng E5 tại Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên. |
Còn theo Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3, người tiêu dùng của tỉnh cũng bớt e dè với xăng E5 như trước đây. Đa số những người từng dùng xăng A92 nay đã chuyển sang xăng sinh học. Sản lượng bán ra ở cửa hàng có tăng so với trước, nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Thời gian đến, nếu đông đảo người tiêu dùng tin dùng xăng E5 thì đơn vị sẽ tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng bày bán.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều nơi người tiêu dùng chọn mua xăng E5 trước hết vì giá rẻ hơn so với xăng A95. Nhiều người đã “mở lòng” hơn với loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người mua tỏ ra hoài nghi về chất lượng xăng E5. Trong khi đó Bộ Công thương khẳng định những lợi ích của xăng E5 về cả mặt công suất chạy xe cũng như bảo vệ môi trường. Nhiều hãng xe lớn trên thế giới cũng khuyến khích dùng xăng pha Ethanol bởi hiệu quả cháy của nhiên liệu tốt hơn, tăng hiệu suất chạy xe. Theo đánh giá từ các chuyên gia, nhiên liệu sinh học được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng khoáng theo một tỷ lệ nhất định là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho sản phẩm E5 đến tay người tiêu dùng thông qua việc ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học… Giám đốc Sở Công thương Phạm Thái cho biết, nhiều DN đã có sự chuẩn bị và vào cuộc tích cực để đưa xăng E5 phổ biến rộng rãi ra thị trường.. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, để người tiêu dùng yên tâm và sử dụng xăng E5 thì công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích sử dụng nhiên liệu sinh học đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần được đẩy mạnh hơn nữa.
Ý kiến bạn đọc