Tiếp tục khuyến khích tiêu thụ xăng E5
Sau 5 tháng thực hiện chủ trương của Chính phủ thay thế toàn bộ xăng Ron 92 bằng xăng sinh học E5, dù sản lượng xăng E5 bán ra có tăng nhưng trong mặt bằng chung vẫn chưa cao, chưa phải là lựa chọn của phần đông người tiêu dùng. Sức mua còn hạn chế là lo ngại lớn nhất của nhiều doanh nghiệp (DN) đầu mối trong việc phân phối rộng rãi xăng E5.
Cuối năm 2015, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên là DN đầu tiên của tỉnh đưa vào phân phối xăng E5. Đến nay, lượng khách hàng tiêu thụ xăng E5 của Công ty đã tăng đáng kể so với thời gian trước. Hiện công ty có 39 cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn toàn tỉnh với sản lượng bán ra bình quân 59 m3/ngày. Từ đầu năm đến nay, sản lượng xăng E5 tiêu thụ đạt 8.637 m3.
Tuy lượng xăng E5 tiêu thụ ở các DN đầu mối có tăng lên nhưng chưa đồng đều. Ông Lý Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam cho hay, đầu năm 2018 đơn vị chính thức đưa vào phân phối xăng E5 tại cửa hàng ở huyện Cư Kuin, lượng tiêu thụ chỉ đạt 3-4 m3/tháng, khách hàng mua chủ yếu vẫn là “cánh” taxi vì ưu điểm giá rẻ hơn so với xăng truyền thống.
Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên. |
Theo số liệu thống kê của Sở Công thương, tính đến ngày 20-5, trên toàn tỉnh có 117/457 cửa hàng xăng dầu đưa vào kinh doanh xăng E5; 117 cột bơm xăng E5/593 cột bơm xăng, chiếm tỷ lệ gần 20% .
Nguyên nhân khiến sức tiêu thụ xăng E5 còn khiêm tốn so với xăng Ron 95 là do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng, dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng xăng E5, độ chênh lệch giá của hai loại xăng chưa thật sự hấp dẫn người mua, việc bán đại trà xăng E5 của các doanh nghiệp phân phối triển khai chưa thật sự quyết liệt...
Về phía mình, nhiều DN khẳng định, nguồn cung vẫn dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, mức tiêu dùng xăng E5 vẫn chưa có dấu hiệu tăng đột biến do tâm lý lo ngại của người tiêu dùng. Trên thực tế, hiện nhiều người tiêu dùng của tỉnh đã biết đến xăng E5, song chưa mạnh dạn sử dụng vì hoài nghi về chất lượng nên theo thói quen vẫn đổ xăng A95, dù giá có cao hơn chút ít nhưng bù lại, thấy yên tâm. Để bảo đảm hiệu quả kinh doanh, DN cũng chỉ triển khai bán một vài cột bơm chứ chưa dám nhân rộng.
Bán xăng E5 tại Trạm xăng dầu số 48 đường Nguyễn Lương Bằng, TP. Buôn Ma Thuột. |
Cần khẳng định, việc sử dụng xăng sinh học là xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới (thậm chí đã sử dụng đến xăng E10, 20…), chưa kể đến việc sử dụng loại xăng này còn thể hiện các cam kết bảo vệ môi trường mà nước ta đã, đang và sẽ tham gia. Ở khía cạnh tiêu dùng, những lợi ích, chất lượng của xăng sinh học đã được các nhà khoa học, giới quản lý khẳng định lâu nay là an toàn cho động cơ. Xăng E5 là nhiên liệu có chứa hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn nhiều so với nhiên liệu tiêu chuẩn khí thải mức II nên là nguồn năng lượng thân thiện với môi trường… Bên cạnh đó, cũng cần tạo khoảng cách giá xa hơn nữa giữa 2 loại xăng đang bán trên thị trường thì mới tạo được sức hấp dẫn cho người mua. Nhiều DN khẳng định, nếu không cải thiện về chính sách giá, nâng cao mức độ tuyên truyền về bản chất xăng E5 thì mức tiêu thụ sẽ khó đạt như kỳ vọng.
Theo ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương, đã có một số DN đầu mối tích cực đưa xăng E5 vào phân phối theo đúng với lộ trình đặt ra. Tuy nhiên, sở cũng vận động các DN đẩy mạnh hơn nữa việc đưa vào phân phối xăng E5, nâng cao thị phần tiêu thụ trên toàn tỉnh. Trước hết, đề nghị DN chú trọng đặt cột bơm ở vị trí thuận tiện nhất, dễ quan sát cho người mua. Ngoài ra, công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh nhằm tạo đồng thuận và hưởng ứng cho người tiêu dùng một cách thường xuyên, liên tục. Trong đó, mỗi nhân viên cửa hàng xăng dầu cũng cần là một tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có hiểu biết đúng hơn về xăng E5.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc